Khách vãng lai phải nộp phí cầu

16/04/2013 13:41 GMT+7

(TNO) Đi qua cầu Văn Phương, thôn Văn La, xã Văn Võ (Chương Mỹ, Hà Nội), nếu là khách vãng lai sẽ phải nộp tiền mà không có vé.

Có mặt tại cầu Văn Phương phía thôn Văn La ngày 2.4, chúng tôi ghi nhận việc thu phí tại đây diễn ra công khai. Xe máy 5.000 đồng, xe đạp 2.000 - 3.000 đồng nhưng không hề có vé hay bất cứ loại phiếu thu nào.


Khách thập phương phải nộp phí đi qua cây cầu gỗ tạm này - Ảnh: Đắc Chuyên

Khi xe máy của chúng tôi đi qua cầu thì tại căn lán sát chân cầu, có một người đàn ông gọi lại, đòi thu 5.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc, người này trả lời "đó là chủ trương của trên”, ai đi qua cầu cũng phải nộp phí. Trong một giờ có mặt ở đây, chúng tôi điếm được 6 xe máy và 4 xe đạp bị thu phí.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người thu phí là ông Nguyễn Văn Quang, hiện là công an viên xã Văn Võ. Theo phản ánh của người dân, để được thu phí ở đây, ông Quang phải đấu thầu, mỗi năm đóng cho xã gần 100 triệu đồng. Trước đây, người dân địa phương đóng phí theo năm, mỗi hộ 20.000 đồng. Số tiền này được dùng để bảo dưỡng, duy tu cây cầu gỗ tạm rộng gần 2 m, dài 15 m nhưng từ giữa năm 2011 việc này đã chấm dứt. Còn khách thập phương thì vẫn phải chịu phí khi qua cầu từ gần 2 năm nay.

Một người dân xã Phú Nam An bên cạnh thường xuyên đi qua cầu Văn Phương, bức xúc: “Tôi hầu như ngày nào cũng đi qua cầu, mất ít nhất 6.000 đồng cho hai lượt xe đạp đi, về. Sợ nhất là hôm trời mưa, cầu gỗ, vừa dốc vừa trơn, rất nguy hiểm, thế mà vẫn mất tiền”.

Chị này cho biết thêm, không chỉ có người dân xã Phú Nam An, mà người dân ở các xã khác như Thượng Vực, Hoàng Diệu, Kim Thư cũng thường xuyên đi qua cây cầu này.

Theo ông Đỗ Xuân Thành, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 1, Sở GTVT Hà Nội, cầu Văn Phương bắc qua sông Đáy, nối liền hai xã Phương Trung, H.Thanh Oai và Văn Võ, H.Chương Mỹ, được khởi công xây dựng từ tháng 3.2007 do Sở GTVT Hà Tây cũ làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, cầu được xây xong trong hai năm nhưng do khó khăn về giải phóng mặt bằng khu vực xã Văn Võ nên dự án chưa hoàn thành. Về việc thu phí, ông Thành khẳng định, cơ quan không có chỉ đạo cho đơn vị hay cá nhân nào đứng ra tổ chức việc thu phí qua cầu.

Về phía xã Văn Võ, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Văn Võ xác nhận trước đây từng có chuyện đấu thầu thu phí qua cầu nhưng việc này đã chấm dứt từ đầu năm 2011. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết, vì cây cầu chính chưa hoàn thành, xã đã cho lắp một cây cầu gỗ tạm và giao cho ông Nguyễn Văn Quang trông nom, quản lý cầu.

Ông Hưng thừa nhận có việc ông Quang tự thu phí và đã nhiều lần gọi ông này lên nhắc nhở, uốn nắn nhưng chưa có kết quả. Tuy nhiên, ông Hưng từ chối cho chúng tôi xem bản hợp đồng đấu thầu thu phí qua cầu như Bí thư Nguyễn Văn Tiến đã xác nhận.

Đáng nói là trong dịp về Văn Võ lần thứ 2 để làm việc với chính quyền địa phương sau chuyến đi khảo sát ngày 2.4, chúng tôi không gặp ông Quang khi qua cầu Văn Phương song vẫn bị một phụ nữ thu phí. Khi thấy chúng tôi chụp ảnh, người này nói: “À, nếu là phóng viên thì thôi, không phải tiền”.

Đắc Chuyên

>> 1.200 tỉ đồng mua lại các trạm thu phí
>> Bổ sung mức thu phí qua cầu Thanh Mỹ - Mỹ Lợi B
>> Thu phí quốc lộ 1 là bất hợp lý
>> Vietcombank thu phí rút tiền ATM 1.100 đồng/giao dịch
>> Nhiều ngân hàng chưa thu phí ATM
>> Đề xuất mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm mới
>> Trạm thu phí “lụi”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.