ISS dọn đường đón tàu tiếp tế mới

16/04/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ vận tải không người lái Progress của Nga vào tối 15.4 đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để bắt đầu hoạt động nghiên cứu độc lập, trước khi kết thúc sứ mệnh trong lòng Thái Bình Dương vào ngày 21.4 tới.

"Tàu Progress-17M đã tách khỏi mô-đun Zvezda của Nga trên ISS vào lúc 17 giờ 2 phút tối 15.4 (giờ VN)", RIA Novosti dẫn tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết.


Tàu vận tải Progress của Nga - Ảnh: NASA

"Trong vòng sáu ngày tới, tàu vũ trụ sẽ thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học theo dự án Radar-Progress", theo tuyên bố trên.

RIA Novosti cho biết dự án này tập trung nghiên cứu các đặc tính vật lý của trường điện ly xung quanh con tàu vũ trụ, gây ra bởi các động cơ đẩy sử dụng nhiên liệu lỏng của tàu.

Được biết, tàu Progress-17M mang theo 2,5 tấn hàng hóa bay đến kết nối với ISS vào ngày 31.10.2012. Trong thời gian qua, các động cơ của Progress-17M được sử dụng nhiều lần để giúp điều chỉnh quỹ đạo của trạm.

Việc tàu Progress-17M rời mô-đun Zvezda cũng nhằm giúp ISS dọn đường đón tàu tiếp tế khác của Nga là tàu Progress M-19M, dự kiến rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur thuộc Nga ở Kazakhstan trên tên lửa đẩy Soyuz-U vào ngày 24.4 tới.

Tiến Dũng

>> Tàu tiếp tế mang 2,5 tấn hàng đến ISS
>> Tàu tiếp tế Nga cập bến ISS sau 6 giờ
>> Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi chuẩn bị rời bệ phóng
>> ISS tăng quỹ đạo để đón tàu tiếp tế
>> Tàu tiếp tế cập bến trạm vũ trụ
>> Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng đưa ba phi hành gia đến ISS
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.