Giá vàng nhảy múa

16/04/2013 02:59 GMT+7

Giá vàng thế giới ngày 15.4 giảm rất mạnh trong khi giá vàng miếng SJC giảm không bao nhiêu khiến chênh lệch giữa giá trong nước và thế giới lên đến mức kỷ lục: 6,5 triệu đồng/lượng.

 

Thị trường hỗn loạn về giá. Công ty đã thay đổi gần 100 lần giá vàng trong ngày

Ông Nguyễn Công Tường -
Phó phòng Kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC
Giá vàng SJC nhảy loạn xạ trong ngày 15.4. Vào cuối ngày, giá vàng SJC giảm tổng cộng khoảng 800.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua, giá mua - bán còn 40,9 - 41,4 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng miếng được các đơn vị kinh doanh vàng đẩy lên đến 300.000 - 700.000 đồng/lượng (bình thường là khoảng 100.000 đồng). Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - giải thích: “Do giá vàng biến động quá nên nhiều đơn vị để chênh lệch giữa giá mua và bán cách xa nhằm hạn chế rủi ro”. Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng Kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC - cho biết: “Thị trường hỗn loạn về giá. Công ty đã thay đổi gần 100 lần giá vàng trong ngày”. Các đơn vị kinh doanh vàng miếng khác cũng liên tục thay đổi giá vàng trong ngày 15.4 như Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã thay đổi giá khoảng 50 lần.

Không tương xứng với thế giới

Giá vàng trong nước giảm nhưng mức giảm không tương xứng với giá thế giới. Cùng ngày, giá vàng thế giới đã giảm đến 85 USD/ounce (tương đương 2,1 triệu đồng/lượng) so với cuối tuần qua, còn 1.393 USD/ounce, có thời điểm trong ngày giá vàng thế giới còn 1.390 USD/ounce. Ông Trần Thanh Hải - TGĐ Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho biết: “Cuối tuần qua, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) đưa ra đề xuất các ngân hàng trung ương trong khối thực hiện bán vàng. Điều này dẫn đến lực bán ồ ạt từ phía các nhà đầu tư nước ngoài, làm thủng mức tâm lý 1.500 USD/ounce”. Theo chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh, một số yếu tố như tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, một số ngân hàng trung ương các nước mua vàng... cũng không làm giảm được đà giảm giá của vàng hiện nay. Việc các nhà đầu cơ vàng liên tục bán vàng ra là nguyên nhân gây nên sụt giảm này. Từ đầu năm đến nay, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR đã liên tục bán ròng vàng với khối lượng 169 tấn vàng. Lượng vàng mà Quỹ SPDR nắm giữ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5.2010, còn khoảng 1.181 tấn. Kinh tế Mỹ ngày càng khả quan khiến giới đầu tư lo ngại việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ dừng gói nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Hơn nữa, thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm, đồng USD tăng giá... thu hút giới đầu tư chuyển hướng sang các kênh này.

Ông Phan Dũng Khánh lưu ý, các tổ chức tài chính trên thế giới gần đây đã thay đổi mức dự báo giá vàng theo xu hướng giảm. Mới đây Goldman Sach điều chỉnh dự báo giá vàng trung bình năm 2013 từ 1.610 USD/ounce còn 1.545 USD/ounce. Deutche Bank (Đức) cũng điều chỉnh giảm 12% mức dự báo giá trung bình năm 2013, còn 1.637 USD/ounce. Ngân hàng Thụy Sĩ UBS giảm mức dự báo giá vàng trung bình năm 2013 từ 1.900 USD/ounce còn 1.740 USD/ounce...

Giá vàng nhảy múa
Biểu đồ giá vàng - Đồ họa: Du Sơn

Chênh lệch đã lên đến 6,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới tính đến cuối ngày 15.4 đã lên tới 6,5 triệu đồng/lượng. Trong phiên đấu thầu cuối tuần qua, đã có 40.000 lượng vàng được 13 đơn vị tham gia mua với giá thấp nhất là 42,97 triệu đồng/lượng, cao nhất là 42,98 triệu đồng/lượng. Bên cạnh việc thực hiện bán cân đối (mua vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đồng thời bán ngay vàng đang nắm), một số đơn vị còn để lại một phần vàng để đầu cơ. Ông Trần Thanh Hải cho rằng do giá vàng thế giới giảm quá nhanh nên các đơn vị có đầu cơ phải chờ đợi giá vàng thế giới củng cố trở lại sau đợt bán tháo mới có thể bán ra.

Bình luận về thị trường vàng, TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp Đại học Ngân hàng TP.HCM - đặt vấn đề: NHNN đấu thầu cung vàng ra thị trường rất nhiều. Cung nhiều thì giá phải giảm nhưng nhìn vào thị trường vàng từ đầu tháng 4 đến nay thì diễn biến không phải như vậy. Giá vàng miếng SJC không thể xuống nhiều, khoảng cách chênh lệch với giá thế giới ngày càng nhiều. Vòng luẩn quẩn ở đây là các đơn vị tham gia đấu thầu vàng đã mua giá cao thì tất nhiên sẽ bán ra với mức giá cao. NHNN lại nhìn vào mức giá này để đưa ra mức giá sàn trong các phiên đấu thầu vàng sau đó.

Tiếp tục đấu thầu vàng

NHNN thông báo sáng 16.4 sẽ tiếp tục tổ chức đấu thầu 26.000 lượng vàng. Mức giá tạm tính để các đơn vị tham gia đấu thầu đặt cọc 10% là 41,3 triệu đồng/lượng. Một số thành viên tham gia các phiên đấu thầu gần đây cho hay họ vẫn tham gia đấu thầu nhưng phải xem NHNN đưa ra mức giá sàn nào mới quyết định có mua hay không. Theo ông Trần Thanh Hải, trong khi giá vàng đang biến động từng giờ từng phút thì việc tổ chức đấu thầu theo phương thức thủ công đã tạo rủi ro cho các đơn vị tham gia thị trường.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.