Giá vàng "điên loạn" khiến thị trường "tê liệt" khoảng 2 giờ

16/04/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay 16.4, giá vàng nhảy loạn xạ khiến thị trường vàng "tê liệt" trong khoảng 2 giờ. Trước khi phiên đấu thầu vàng diễn ra (lúc 9 giờ 30), hầu như các đơn vị không dám đưa ra giá mua bán trên thị trường.

(TNO) Thị trường vàng sáng nay 16.4, dao động mạnh khi giá cả biến động không ngừng. Khi giá vàng rớt xuống mức 38,6 - 39,5 triệu đồng/lượng (giá thấp nhất trong vòng 3 năm qua), người dân đã đổ xô đi mua với mãi lực tăng gấp 4-5 lần bình thường.

** Đấu thầu thành công 25.700 lượng vàng

Giá vàng sáng nay nhảy loạn xạ khiến thị trường vàng "tê liệt" trong khoảng 2 giờ. Trước khi phiên đấu thầu vàng diễn ra (lúc 9 giờ 30), hầu như các đơn vị không dám đưa ra giá mua bán trên thị trường.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra giá sàn 38,67 triệu đồng/lượng thì thị trường mới xác lập mức giá 38,6 - 39,5 triệu đồng/lượng (thấp nhất trong buổi sáng). Đây được xem là mức giá vàng thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Sau khi phiên đấu thầu vàng ngày 16.4 kết thúc, giá vàng trên thị trường cũng tăng mạnh trở lại 1,3 triệu đồng/lượng chỉ trong vài giờ.

Trong số 26.000 lượng vàng đem ra đấu thầu, có 11 đơn vị đăng ký mua 25.700 lượng. Mức giá trúng thầu cao nhất là 38,92 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 38,7 triệu đồng/lượng. 


Giá vàng nhảy múa loạn xạ khiến nhiều nơi không dám niêm yết giá - Ảnh: Độc Lập (Chụp trên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Giá vàng được xác lập một mặt bằng giá mới sau phiên đấu thầu và tăng nhanh lên 40 - 40,8 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá vàng thế giới cũng đã tăng thêm 26 USD/ounce (tương đương 650.000 đồng/lượng), lên 1.376 USD/ounce.

Với mức giá hiện tại, giá vàng miếng SJC hiện cao hơn giá vàng thế giới 6,2 triệu đồng/lượng.

Giải thích cho việc giá vàng miếng tăng nhanh, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết: “Ngoài việc giá vàng thế giới tăng trong buổi sáng hơn 50 USD/ounce ảnh hưởng giá vàng miếng SJC tăng lại, còn một nguyên nhân khác là lực mua vàng trong dân tăng lên gấp 4 - 5 lần so với ngày bình thường. Mặc dù mức giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới 5 - 8 triệu đồng/lượng nhưng khi thấy giá vàng ở mức 39 triệu đồng/lượng, nhiều người đã đi mua, số lượng mua cao nhất của mỗi người khoảng vài chục lượng”.


Khách xếp hàng mua vàng tại SJC - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Giáp Ngọc Quý, Trưởng đại diện bán lẻ Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, lâu lắm rồi tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) mới tái diễn lại cảnh người dân và nhà đầu tư xếp hàng đi mua vàng. Có đến 90% nhà đầu tư đi mua vàng trong khi lượng người bán vàng hầu như không có trong thời điểm này.

Còn nhân viên tại cửa hàng Phú Quý cũng cho biết, lượng khách vẫn duy trì đông như hôm qua.

Như vậy, với tổng khối lượng của 7 phiên đấu thầu vàng thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thị trường 183.900 lượng vàng (tương đương 7 tấn vàng).

Giá vàng thế giới rơi mạnh nhất trong vòng 30 năm qua

Đợt bán tháo mạnh trong ngày giao dịch 15.4 (giờ Mỹ), tức rạng sáng 16.4 (giờ Việt Nam), đã khiến giá vàng thế giới giảm đến hơn 9% (từ mức 1.501 USD xuống còn 1.357 USD/ounce vào cuối phiên), mức giảm mạnh nhất trong vòng 30 năm qua, theo tin tức tờ New York Times (Mỹ) đăng tải.

Giá vàng giảm 9,6% xuống còn 1.357 USD/ounce, tương đương 34 triệu VNĐ/lượng.

“Chúng tôi đã kinh doanh vàng trong gần bốn thập niên qua và chúng tôi chưa từng bao giờ thấy một điều tồi tệ như thế này diễn ra trong hai phiên giao dịch vừa qua”, New York Times dẫn lời Dennis Gartman, một nhà đầu tư vàng thâm niên, phát biểu.

Các chuyên gia kinh tế nhận định những lý do khiến giá vàng sụt giảm mạnh chính là sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ, kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm và đồng USD đang mạnh dần lên trong thời gian gần đây.

Ngoài ra việc kinh tế Trung Quốc trong quý I/2013 tăng trưởng thấp hơn so với dự kiến cũng là một lý do khiến các nhà đầu tư đổ xô đi bán vàng.

Tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Goldman Sachs, gần đây đã đưa ra những nhận định tiêu cực về vàng, nhưng họ cũng không ngờ vàng lại rớt giá nhanh và mạnh đến như vậy.

“Thực sự, dù đã đưa ra dự đoán rằng vàng sẽ tiếp tục rớt giá, nhưng chúng tôi ngờ rằng giá vàng có thể rơi nhanh và mạnh hơn dự đoán”, Goldman Sachs cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post (Trung Quốc) hôm 8.4, trùm tài chính người Mỹ George Soros cũng đã khẳng định vàng không còn là kênh đầu tư an toàn trong thời điểm hiện tại.

Được biết, giá vàng đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi cơn khủng hoảng kinh tế bắt đầu vào năm 2008 và đã tăng 25% trong năm 2009, thậm chí là tăng 30% trong năm 2010.

Trong năm 2000, giá vàng chỉ ở mức 272 USD/ounce, tương đương 6,8 triệu VNĐ/lượng. Mức tăng cao kỷ lục là 1.913 USD/ounce, tương đương 48 triệu VNĐ/lượng, được thiết lập vào tháng 8.2011.

Hoàng Uy

Thanh Xuân - Lê Trần

>> Hai ngày giá vàng giảm gần 2,5 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng nhảy múa
>> Giá vàng SJC 41,8 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng SJC cao hơn thế giới 4,8 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng giảm mạnh còn 42 triệu đồng/lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.