Bộ Y tế không thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

16/04/2013 13:05 GMT+7

(TNO) “Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân vi phạm quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại và không tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng”, đây là kiến nghị của Thanh tra Chính phủ (TTCP) sau khi kết thúc thanh tra việc thực hiện quản lý nhà nước về dược tại Bộ Y tế.

Kết luận TTCP vừa được Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến kết luận về xử lý sau thanh tra.

Theo TTCP, đợt thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế tập trung vào 3 nội dung lớn gồm: cấp, thu hồi số đăng ký thuốc, giấy phép nhập khẩu thuốc, các loại giấy chứng nhận về thuốc; cấp thu hồi Chứng chỉ hành nghề dược có vốn nước ngoài, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, việc thanh, kiểm tra sau cấp phép; xem xét một số đơn thư của doanh nghiệp phản ánh.

Qua đợt thanh tra, TTCP chỉ rõ Bộ Y tế chưa làm tròn trách nhiệm của mình, còn buông lỏng chức năng quản lý nhà nước.

Cụ thể, thời gian xử lý hồ sơ thực tế chậm so với thời gian quy định, kể cả đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Sau khi được cấp số đăng ký thuốc vẫn còn các công ty sản xuất các lô thuốc không đạt quy định.

Việc phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2008, 2009 và 2011 của lãnh đạo Bộ Y tế còn chậm so với quy định. Một số quyết định thanh tra có thời hạn quá dài, cá biệt có những quyết định thanh tra không có thời hạn thanh tra.

Đáng chú ý, Bộ Y tế đã tổ chức xác minh đơn khiếu nại của Công ty Nanogen nhưng không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, không có báo cáo kết luận thẩm tra xác minh, không có kết luận kiến nghị về việc giải quyết khiếu nại.

Năm 2009, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế về việc thanh tra hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Zuellig Pharma VN. Việc thanh tra kết thúc đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo hay kết luận thanh tra. Theo TTCP, Bộ Y tế đã không thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Qua thanh tra, TTCP đã phát hiện một số công ty dược vi phạm trong việc mua bán nguyên liệu, xuất khẩu, bán thuốc thành phẩm có chất gây nghiện, hướng thần. Trong đó, Công ty CP Dược phẩm Imexphamrm bán hơn 4 triệu viên thuốc có chất gây nghiện không đúng đối tượng, bán 7 loại thuốc có tiền chất gây nghiện, hướng thần ra nước ngoài nhưng không có giấy phép của Bộ Y tế, cũng không làm thủ tục hải quan; Công ty CP dược Minh Hải bán trên 500 ngàn viên thuốc không đúng đối tượng, đồng thời có dấu hiệu xuất khống hóa đơn bán hàng đối với trên 5 triệu viên thuốc khác...

Những vi phạm trên theo TTCP là có trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế và các Sở y tế (nơi có các công ty vi phạm).

Kết thúc đợt thanh tra, TTCP kiến nghị Bộ Y tế xem xét xử lý vi phạm đối với 7 doanh nghiệp gồm: Công ty CP dược T.Ư Mediplantex, Công ty TNHH Liên doanh Stada-VN, Công ty CP dược Imexpharm, Công ty CP dược phẩm Tiền Giang, Công ty CP dược phẩm Minh Hải, Công ty CP xuất nhập khẩu y tế TP.HCM, Công ty CP dược phẩm OPV và Công ty CP dược phẩm Hà Tây.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân vi phạm quy định pháp luật thanh tra tại một số doanh nghiệp.

Xử lý 7 doanh nghiệp tố cáo sai sự thật đối với cục trưởng Cục quản lý dược

Theo TTCP, qua xác minh đơn thư khiếu nại tố cáo của 7 doanh nghiệp về ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược cho thấy có 7/16 nội dung tố cáo không có cơ sở, 9/16 nội dung sai sự thật. TTCP kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với 7 doanhh nghiệp này.

Đối với ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế, TTCP đã chuyển một số đơn thư doanh nghiệp phản ánh việc ông này vay 2 tỉ đồng của doanh nghiệp sang Ủy ban kiểm tra T.Ư. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã đề nghị hình thức cảnh cáo đối với ông Quang.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.