Truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng

15/04/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Sáng 15.4, tại hội trường Huyện ủy Tiên Phước (Quảng Nam), lãnh đạo Nhà nước cùng chính quyền tỉnh này đã long trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Hôm nay, chúng ta tổ chức trọng thể lễ trao tặng Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho cụ Huỳnh Thúc Kháng là một sự ghi nhận, đánh giá rất cao công lao to lớn của cụ đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Cụ là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam nói chung, của đồng bào Quảng Nam và của họ Huỳnh, xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước nói riêng”.

 
Chủ tịch nước tặng quà tại Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng

Cụ Huỳnh Thúc Kháng (1876-1947) sinh tại làng Thạnh Bình, nay là xã Tiên Cảnh. Cụ là một trong những nhân vật tiêu biểu của phong trào yêu nước đầu thế kỷ 20. Cuộc đời cụ là một là tấm gương sáng ngời về truyền thống vượt khó, hiếu học, về nếp sống thanh cao, giản dị; không màng danh lợi, suốt một đời vì nước vì dân.

Cụ Huỳnh Thúc Kháng đã cùng với các bậc chí sĩ khác tiên phong khai mở phong trào Duy Tân “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, khơi dậy phong trào yêu nước từ bắc chí nam. 

Cụ là người đã sáng lập và là chủ bút của Báo Tiếng Dân. Theo đó, cụ đã công khai tuyên chiến với kẻ thù dân tộc, mạnh mẽ đòi thực hiện dân chủ, dân quyền; đã vạch trần chính sách cai trị, nô dịch, đàn áp của thực dân Pháp.

Khi Cách mạng Tháng Tám (1945) thành công, dù tuổi đã cao nhưng với lòng yêu nước nhiệt thành, cụ đã nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra gánh vác việc nước. Cụ được Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đi công tác dài ngày tin cẩn giao trọng trách quyền Chủ tịch nước.

 
Huân chương Sao Vàng được rước về Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng

“Cụ đã để lại nhiều công trình giá trị, nhiều nguồn tư liệu quý về lịch sử nước nhà. Trong đó, có những chứng cứ về chủ quyền lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Suốt đời vì nước vì dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, cụ ra đi thanh thản để lại lời vĩnh quyết như một lời hiệu triệu, kêu gọi mọi người đoàn kết, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc…”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi dâng hương tại Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tiên Cảnh, H.Tiên Phước.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

 >> Đề xuất truy tặng cụ Huỳnh Thúc Kháng Huân chương Sao vàng
>> Ra mắt Huỳnh Thúc Kháng - Tuyển tập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.