Venezuela có tổng thống mới

15/04/2013 12:16 GMT+7

(TNO) Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm 14.4 đã tuyên bố trở thành người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez sau khi hội đồng bầu cử công bố ông giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống.

(TNO) Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm 14.4 đã tuyên bố trở thành người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez sau khi hội đồng bầu cử công bố ông giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống.

Nicolas Maduro trở thành tổng thống Venezuela
Quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống

Hội đồng bầu cử Venezuela cho biết, ông Maduro đã giành được 50,66% số phiếu bầu, đánh bại người về nhì là ông Henrique Capriles thuộc đảng PJ đối lập với cách biệt chỉ khoảng 200.000 phiếu.

“Hôm nay, chúng tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã thắng cử một cách công bằng. Chiến thắng này là một món quà dâng tặng cho cố Tổng thống Hugo Chavez”, AFP dẫn lời ông Maduro phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại Điện Miraflores.

Ông Maduro đã cam kết sẽ tiếp tục đường lối của ông Chavez, duy trì chính sách dùng tiền bán dầu mỏ vốn từng làm giảm gần phân nửa tỷ lệ đói nghèo tại Venezuela, xuống còn 29% nhờ vào các chương trình an sinh xã hội.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, hàng trăm người ủng hộ ông Maduro đã bắt đầu tổ chức ăn mừng, reo hò nhảy múa và bắn pháo bông, ngay trước Điện Miraflores.

Được biết, trước khi hội đồng bầu cử công bố kết quả, ứng viên đối lập Capriles đã cảnh báo trên trang mạng xã hội Twitter rằng đã có “âm mưu thay đổi sự bầu chọn của người dân”.

AFP cho hay ông này hiện vẫn chưa có bình luận gì về kết quả bầu cử.

Trước đó, ông cũng tố cáo chính phủ đang gây áp lực buộc công chức nhà nước phải bỏ phiếu cho đối thủ Maduro.

Ông Jorge Rodriguez, quản lý điều hành chiến dịch tranh cử của ông Maduro, lên án bình luận trên Twitter của ông Capriles là “một sự khiêu khích”, trong khi Phó tổng thống Jorge Arreaza, con rể của ông Chavez, thì cảnh báo ứng viên thuộc đảng PJ nên “cẩn thận”.

Trong thời gian tranh cử, cả hai ứng viên từng tuyên thệ sẽ tôn trọng kết quả bầu cử, theo AFP.

 Nicolas Maduro trở thành tổng thống Venezuela
Ông Nicolas Maduro và vợ, Cilia Flores, ra hiệu chiến thắng sau khi kết quả bầu cử được công bố

 Nicolas Maduro trở thành tổng thống Venezuela
 Nicolas Maduro trở thành tổng thống Venezuela
Người dân ủng hộ ông Nicolas Maduro tổ chức ăn mừng chiến thắng  

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Venezuela bầu chọn tổng thống mới
>> Venezuela báo động âm mưu bạo loạn
>> Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia
>> Venezuela bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống
>> Venezuela nhận 13 xe tác chiến bộ binh của Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.