Người trồng hoa Đà Lạt thiếu hạt giống để sản xuất

15/04/2013 20:57 GMT+7

(TNO) Ngày 15.4, ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, cho hay rất nhiều doanh nghiệp và người trồng hoa ở Đà Lạt thiếu hạt giống để sản xuất do một quy định liên quan đến nhập khẩu giống hoa của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) ban hành.

(TNO) Ngày 15.4, ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, cho hay rất nhiều doanh nghiệp và người trồng hoa ở Đà Lạt thiếu hạt giống để sản xuất do một quy định liên quan đến nhập khẩu giống hoa của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) ban hành.

Theo quy định của Cục Bảo vệ thực vật, khi nhập khẩu hạt giống hoa, rau, củ, quả… doanh nghiệp buộc phải có báo cáo dịch hại từ nhà chức trách của nước xuất khẩu.

 
Hoa là một trong những nét đẹp riêng để Đà Lạt thu hút du khách - Ảnh: Trung Hiếu

Tuy nhiên theo ông Đường, cơ quan chức năng của nhiều nước xuất khẩu cho rằng đề xuất của cơ quan bảo vệ thực vật Việt Nam rất vô lý, từ đó không làm báo cáo dịch hại cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Điều này khiến rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam không thể nhập khẩu hạt giống về nước.

Ông Đường cho hay việc không thể nhập khẩu hạt giống khiến nhiều cánh đồng của doanh nghiệp hay người nông dân phải bỏ hoang vì không có đủ hạt giống sản xuất, trong khi có rất nhiều giống hoa ở trong nước chưa sản xuất được.

“Đáng lẽ ra cơ quan chức năng cần phải dùng hàng rào kỹ thuật để kiểm soát hạt giống nhập khẩu vào Việt Nam, đằng này lại ban hành quy định trên nên đã làm khó doanh nghiệp và người sản xuất”, ông Đường nói.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, việc kiểm soát chất lượng chỉ diễn ra đối với hạt giống nhưng lại rất lỏng lẻo trong khâu kiểm soát thành phẩm.

Điều này thể hiện ở chỗ hiện có rất nhiều hoa, củ, quả… của Thái Lan, Trung Quốc tràn ngập thị trường nhưng không được kiểm soát chặt chẽ.

Đình Quân

>> Không thể nhập giống hoa để sản xuất
>> Chuyên gia Hà Lan giúp người trồng hoa Đà Lạt
>> Nghịch lý cấp chứng nhận “Hoa Đà Lạt”
>> Hoa Đà Lạt tràn xuống phố 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.