Điêu đứng vì nạn trộm trâu

15/04/2013 03:00 GMT+7

Tại nhiều địa phương ở Bình Phước thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ trộm trâu, khiến người nông dân nơm nớp lo sợ.

Điêu đứng vì nạn trộm trâu
Người dân ở xã An Khương (H.Hớn Quản) vẫn có thói quen cột trâu sơ sài cũng tạo điều kiện cho bọn trộm - Ảnh: Thống Nhất

Anh Điểu Mạnh (ngụ ấp Sóc Lết, xã Tân Lợi, H.Hớn Quản) có 10 con trâu lớn nhỏ. Hằng ngày, sau khi lùa trâu về, anh Mạnh cột chúng trên bãi đất phía sau nhà, thả chung với trâu của các gia đình khác trong sóc. Tối 25.3, bọn trộm dắt mất cặp trâu lớn nhất trong đàn (trị giá khoảng 50 triệu đồng) của nhà anh Mạnh. Đến hơn 5 giờ sáng hôm sau, gia đình anh phát hiện, tỏa ra các hướng tìm kiếm nhưng bọn trộm đã cao chạy xa bay. Cách chuồng trâu gần 1 km, người dân phát hiện một vỏ chai nhựa đựng hóa chất có mùi như amoniac. Theo phán đoán của người dân, bọn trộm dùng hóa chất nặng mùi trên cho trâu ngửi để trâu không còn đánh hơi được mùi người lạ, từ đó chúng dễ dàng dắt đi.

 

Trộm trâu theo đơn đặt hàng

Khoảng 23 giờ ngày 21.3, Điểu Cơ (21 tuổi), Lâm Cát (20 tuổi) và Lâm Tuyền Nhân (24 tuổi, cùng ngụ H.Chơn Thành) đến nhà ông Điểu Rê (ấp Sóc Tranh 3, xã Quang Minh, H.Chơn Thành) trộm trâu. Tới nơi, Nhân đứng ngoài canh xe cho đồng bọn dùng dây xỏ mũi 3 con trâu dắt đi. Phát hiện mất trâu, ông Rê và Công an xã Quang Minh đổ xô tìm kiếm thì phát hiện 3 con trâu đang bị cột ở một lô cao su thuộc đội 4, Nông trường Xa Trạch. Công an đã kịp thời bắt giữ 3 nghi can trên. Điều tra ban đầu, cả 3 khai nhận trộm theo đơn đặt hàng của một người tên Huy với giá 7 triệu đồng/con.

Xót xa hơn, gia đình anh Điểu Kim (ngụ ấp 1, xã An Khương, H.Hớn Quản) có 3 con trâu với tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng cũng bị trộm bắt hết. Anh Kim cho hay: "Tối 16.1, sau khi chăn trâu về, tôi cột 3 con trước ngõ cách nhà khoảng 40 m và yên tâm đi ngủ. Mờ sáng hôm sau, khi thức dậy để chuẩn bị đánh trâu ra đồng, vợ chồng tôi tá hỏa thấy bầy trâu của mình đã biến mất”. Vợ chồng anh Kim có 5 con, đứa nhỏ nhất mới 6 tuổi, kinh tế  trông chờ vào hơn 1 ha điều. Lúc đầu, vợ chồng anh được cha mẹ cho một con trâu cái để... "làm vốn”. Sau hơn 6 năm, con trâu này sinh thêm 2 con trâu con. Đây cũng là tài sản có giá trị nhất đối với gia đình anh Kim, nhưng nay đã bị trộm mất.

Ông Hoàng Văn Hùng, Trưởng công an xã An Khương (H.Hớn Quản), cho biết từ tháng 10.2012 đến nay, toàn xã xảy ra 4 vụ trộm mất tổng cộng 9 con trâu, ước thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Chưa kể, có 2 vụ bọn trộm dắt trâu đi (7 con), nhưng may mắn người dân phát hiện kịp thời.

Theo ông Hoàng Văn Hùng, dù con trâu có giá trị kinh tế lớn và đã xảy ra nhiều vụ mất trộm, nhưng người dân vẫn chủ quan không làm chuồng trại, mà chỉ cột trâu một cách sơ sài; nhiều hộ còn cột trâu ngay sát đường đi, rất dễ để bọn trộm ra tay.

Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.