Chứng khoán phục hồi nhanh

15/04/2013 03:45 GMT+7

Từ đầu năm đến ngày 11.4, chỉ số VN-Index đã tăng 22%. Hãng tin tài chính Bloomberg cuối tuần qua nhận định đây là mức tăng lớn nhất trong số 47 thị trường sơ khai và mới nổi trên thế giới.

 Chứng khoán phục hồi nhanh

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay - Ảnh: Diệp Đức Minh

Phục hồi nhanh

Theo Bloomberg, mức tăng của chỉ số VN-Index trong những tháng đầu năm nay còn cao hơn cả mức tăng 14% mà chỉ số chứng khoán S&P 500 của thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đạt được trong khoảng thời gian trên. Giới chuyên gia cho rằng, mức tăng điểm này là nhờ những nỗ lực của Chính phủ kéo lạm phát giảm tốc và lên kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế, bao gồm giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, đồng thời lên kế hoạch điều chỉnh Hiến pháp hướng tới giảm bớt vai trò của các doanh nghiệp (DN) quốc doanh trong nền kinh tế…

TTCK VN, theo Bloomberg đánh giá hiện có giá trị vốn hóa 44 tỉ USD với hệ số PE (thị giá/thu nhập) ở mức khoảng 11 lần, thấp nhất trong số các TTCK ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng số cổ phiếu (CP) trị giá 195 triệu USD kể từ đầu năm đến nay. Theo Bloomberg, lợi nhuận của các công ty trong VN-Index được dự báo sẽ tăng 25% trong 12 tháng tới (cao hơn mức tăng 17% đối với các công ty thuộc các chỉ số về những thị trường sơ khai và mới nổi - MSCI Frontier Markets Index và MSCI Emerging Markets Index - được Bloomberg khảo sát).

Trên thực tế, TTCK VN đã bắt đầu phục hồi nhanh từ đầu tháng 12.2012, sau hơn 6 tháng suy giảm kéo dài trước đó. Đặc biệt khi bước sang thời điểm năm mới 2013, hàng loạt công bố của Chính phủ về những giải pháp khắc phục khó khăn, hỗ trợ DN và thúc đẩy kinh tế phát triển… đã khiến nhà đầu tư lạc quan hơn.

Vẫn còn nhiều khó khăn

 

“Thị trường VN có triển vọng tăng nhiều hơn là giảm, nhưng sẽ có những đợt điều chỉnh diễn ra trong quá trình tăng đó. Tất cả mọi thứ ở VN giờ đều khá rẻ, dù giá cả đã tăng nhiều. Có rất nhiều cơ hội ở đó”, nhà quản lý quỹ Mark Mobius thuộc Quỹ Templeton Frontier Markets Fund nhận xét trong bản tin của Bloomberg.

Nhiều quỹ đầu tư ngoại cũng đánh giá cao về mức tăng trưởng sắp tới của TTCK VN. Tuy nhiên, những chuyên gia trong nước không quá lạc quan và cho rằng nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng. Theo TS Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Ngân hàng - Trường ĐH Mở TP.HCM, nhìn tổng thể TTCK sẽ có những dao động mạnh trong tháng tới, nhưng chốt năm 2013 chỉ số VN-Index vẫn đứng ở mức cao. Trong đó, chỉ những DN lớn mới tiếp tục phát triển vì những DN nhỏ vẫn tiếp tục đối diện với những khó khăn như mức tiêu thụ sụt giảm, nợ nần trước đây cũng chưa thể giải quyết xong…

“Nếu lựa chọn CP thì nên tập trung nhiều hơn vào nhóm CP blue-chips với chỉ số cơ bản tốt”, TS Thuận phân tích.

Tương tự, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC, cho rằng những công bố về các gói hỗ trợ của Chính phủ từ đầu năm đã được phản ánh hết vào giá CP. Tuy nhiên, đã hết quý 1/2013 nhưng những khó khăn của kinh tế vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện cụ thể, nhất là vấn đề xử lý nợ xấu, hỗ trợ thị trường bất động sản… Vì vậy, từ nay đến hết quý 3/2013, thị trường sẽ có những khoảng lặng để chờ xem những động thái tiếp theo của Chính phủ. Dù vậy, một điểm “sáng” khá rõ cho TTCK là hiện lãi suất tiền gửi đã giảm về mức 7,5%/năm thì TTCK có nhiều lợi thế trong việc thu hút nguồn vốn trong nước.  

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.