Giao tiếp khi kết hôn với người nước ngoài

15/04/2013 03:20 GMT+7

Tôi chuẩn bị kết hôn với một người Đức. Theo tôi biết hiện nay khi phỏng vấn kết hôn, Sở Tư pháp sẽ kiểm tra về khả năng giao tiếp của hai người và nghe đâu phải có chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp với nước sở tại (!?). Tôi muốn biết điều đó có đúng không? Từ trước đến nay tôi với anh ấy thường xuyên giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh, vậy có được chấp nhận không? (lananh@...)

- Điều 1, Nghị định số 69/2006/NĐ –CP ngày 21.7.2006 của Chính phủ có quy định về trình tự giải quyết việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có phỏng vấn khi kết hôn như sau: “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về sự tự nguyện kết hôn của họ, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau.

Việc phỏng vấn phải được lập thành văn bản. Cán bộ phỏng vấn phải nêu rõ ý kiến đề xuất của mình và ký tên vào văn bản phỏng vấn”.

Theo đó, ngôn ngữ chung được hiểu là tiếng Việt (của người Việt Nam), tiếng của người kết hôn phía nước ngoài, hoặc các ngôn ngữ thông dụng khác như tiếng Anh, Pháp, Hoa… Pháp luật không quy định phải có chứng chỉ hoặc văn bằng ngoại ngữ phù hợp khi dự phỏng vấn kết hôn. Vấn đề quan trọng là khả năng giao tiếp (nghe, nói...) bằng một ngôn ngữ chung của hai bên kết hôn, được thể hiện qua kiểm tra thực tế tại buổi phỏng vấn.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

>> Bảo vệ tài sản riêng trước kết hôn ?
>> Kết hôn giúp nữ giới khỏe hơn
>> Rút hồ sơ đăng ký kết hôn
>> Cấm kết hôn đồng tính, nhưng không cấm... cưới
>> Sinh con trước ngày đăng ký kết hôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.