Hào Anh được giải oan

13/04/2013 02:47 GMT+7

Ngày 12.4, tại buổi gặp một số phóng viên báo chí, đại tá Võ Minh Phương, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, khẳng định Nguyễn Hoàng Anh (17 tuổi, tên thường gọi Hào Anh) và nhóm bạn Trần Như Bình (20 tuổi), Đồng Phạm Minh (16 tuổi), Đặng Hồng Đức (14 tuổi, cùng ngụ P.8, TP.Cà Mau) không ăn trộm rạng sáng 26.3.

Trước đó, ông Lê Trường Giang (cách nhà Hào Anh khoảng 200 m), đến cơ quan công an trình báo bị mất trộm vào khoảng 2 giờ ngày 26.3 và kẻ trộm là Hào Anh vì ở gần nhà nên ông biết mặt, khi phát hiện bị trộm ông đã đuổi theo đánh nhưng đánh hụt. Ông Giang báo mất 4 điện thoại cùng 3,5 triệu đồng và một nhẫn đeo tay 0,5 chỉ, một lắc tay 0,7 chỉ vàng 18K của gia đình. Ngay sau đó, cơ quan công an đã triệu tập Hào Anh, Bình, Minh, Đức lấy lời khai nhưng không cho gia đình giám hộ và có dấu hiệu bị đánh, ép cung.

Theo đại tá Võ Minh Phương, kết luận bước đầu của Thanh tra Công an tỉnh Cà Mau cho thấy vào thời điểm xảy ra vụ trộm như khai báo, Hào Anh và Trần Như Bình đang chơi game; còn Đồng Phạm Minh và Đặng Hồng Đức đang ngủ tại nhà và không có bằng chứng nào thể hiện các em có liên quan đến vụ trộm.

Hào Anh được giải oan
Nụ cười của Hào Anh khi nghe tin được giải oan

Đại tá Võ Minh Phương cũng nhìn nhận một số cán bộ công an thực hiện điều tra vụ ăn trộm đã làm sai quy định tố tụng. Dự kiến, trong tuần tới sẽ có một cuộc xin lỗi công khai tại nơi cư trú đối với tất cả các đối tượng trong vụ nghi trộm oan này. Một số cán bộ, chiến sĩ công an liên quan sẽ bị kỷ luật nghiêm sau khi có kết quả thanh tra chính thức.

“Công an P.8 và cả Công an TP.Cà Mau đều cùng sai ở khâu không cho người nhà giám hộ. Công an P.8 nói quá trình lấy lời khai đã nhờ Bí thư Đoàn phường giám hộ. Nhưng qua kiểm tra, chúng tôi đủ cơ sở kết luận đó là cách giải trình đối phó, không đủ căn cứ. Hơn nữa, quyền giám hộ của cha mẹ ruột là quyền đương nhiên, được ưu tiên một. Trong khi cha mẹ các em đến xin giám hộ, Công an P.8 không cho là sai với quy định tố tụng hiện hành. Phía Công an TP.Cà Mau cũng giải trình là có cho cha mẹ giám hộ, nhưng qua thanh tra làm rõ thì cha mẹ của các em chỉ được ký vào biên bản lấy lời khai sau khi việc lấy lời khai kết thúc. Đúng ra, cha mẹ các cháu phải được ngồi chứng kiến suốt quá trình lấy lời khai đó”, đại tá Phương nói.

Về việc các em nói bị công an đánh và bức cung, còng tay treo lên cửa sổ, ông Phương nói rõ: “Chưa đủ cơ sở kết luận, nhưng có dấu hiệu đó. Chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra ngành tiếp tục làm rõ và nếu có sẽ xử lý nghiêm, quyết không bao che”…

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.