Giá vàng vẫn cách xa thế giới

13/04/2013 03:07 GMT+7

Tính đến hôm qua, đã có 158.200 lượng vàng (6 tấn) được đưa ra thị trường sau 6 phiên đấu thầu nhưng giá vẫn cao hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới.

Ở phiên đấu thầu ngày 12.4, NHNN đã bán ra 40.000 lượng vàng trong tổng khối lượng đưa ra đấu thầu là 52.000 lượng, với giá sàn đấu thầu là 42,97 triệu đồng/lượng. Trong tổng số 21 thành viên được tham gia đấu thầu chỉ có 13 đơn vị đặt thầu. Giá trúng thầu thấp nhất là 42,97 triệu đồng/lượng, cao nhất là 42,98 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC giao dịch cùng ngày ở mức 42,92 - 43,02 triệu đồng/lượng. Một trong số những thành viên không tham gia đấu thầu đợt này giải thích lý do là vì “mức giá sàn mà NHNN đưa ra cao hơn giá mua trên thị trường 50.000 đồng/lượng nên rủi ro khá cao”.

Giá vàng vẫn cách xa thế giới
Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới - Ảnh: Đ.N.Thạch

Như vậy, chỉ chưa đầy nửa tháng, một số lượng vàng rất lớn đã được cung ứng ra thị trường, nhưng khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước vẫn không thể nào kéo sát lại được. Hiện giá vàng miếng SJC vẫn luôn duy trì mức cao hơn giá thế giới từ 3,5 - 4,4 triệu đồng/lượng thay vì 2,7 triệu đồng/lượng như trước khi phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra. Giá vàng thế giới ngày 12.4 giảm 10 USD/ounce (tương đương 250.000 đồng/lượng), còn 1.548 USD/ounce nhưng giá vàng miếng SJC cùng ngày chỉ giảm 80.000 đồng/lượng. Giá mua - bán vàng miếng SJC còn 42,82 - 42,98 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 4 triệu đồng/lượng. 

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), cho rằng bên cạnh nguyên nhân giá USD đang giảm (khoảng 70 - 80 đồng/USD) trong mấy ngày qua khiến giá vàng thế giới quy đổi sang tiền đồng giảm nhanh hơn, khả năng lớn là lượng vàng trúng thầu chủ yếu do các ngân hàng thương mại mua để hoàn tất trạng thái “chứ ra thị trường không bao nhiêu”. Công bố tình hình sử dụng vàng miếng của các đơn vị trúng thầu hôm qua, NHNN cũng nói rõ: “Lượng vàng miếng trúng thầu của các đơn vị đã được sử dụng để bán ra thị trường và một phần dùng để tất toán số dư vàng huy động của một số tổ chức tín dụng, góp phần giảm áp lực mua vàng trên thị trường của các tổ chức tín dụng”.

Trong khi đó, từ nhiều tháng nay thị trường vàng giao dịch trầm lắng, ế ẩm. Các nhà kinh doanh vàng nhận định trong tình hình này, chỉ cần một nguồn cung nhỏ ra thị trường cũng đủ để khiến giá vàng giảm ngay. Thế nhưng 6 tấn vàng NHNN bán ra vẫn chưa thể giúp giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Giám đốc kinh doanh một công ty vàng nhận định tình trạng này “sẽ còn tiếp tục kéo dài đến khi nào các ngân hàng thương mại mua đủ lượng vàng để trả lại cho người gửi”.

Theo quy định, đến ngày 30.6 các ngân hàng thương mại sẽ phải hoàn tất việc trả lại số vàng huy động cho người dân.

Anh Vũ - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.