Xếp hàng làm thủ tục để được "xe chính chủ"

12/04/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Đến hết ngày 11.4, tổng số phương tiện sang tên đổi chủ trên địa bàn Hà Nội là 2.910 trường hợp, tăng gần 4 lần so với thời điểm trước 1.4.

Theo quy định, từ 1.4, lệ phí trước bạ nộp lần 2 trở đi (áp dụng cho các trường hợp sang tên, đổi chủ ô tô dưới 10 chỗ - PV) có mức thu là 2%. Mức này được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Quy định mới đã khuyến khích nhiều người dân quyết định đăng ký làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu ô tô. Thanh Niên Online ghi nhận nhanh tình hình thực tế tại 2 điểm đăng ký xe của Hà Nội trong ngày 12.4.

Dù đã gần trưa, vẫn có nhiều người đến để làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện của mình.


Người dân đến tầng 2 trụ sở Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội làm thủ tục sang tên

Tại trụ sở của Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội (số 86 Lý Thường Kiệt), chị Nguyễn Thanh Hoa (26 tuổi, ngụ ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Khi có quy định giảm phí trước bạ xuống còn 2%, tôi đến để làm thủ tục chuyển đăng ký phương tiện. Và tôi nghĩ rằng tất cả những người ở đây đều từ việc biết chuyện giảm phí mà đến”.

Ông Nguyễn Tiến Tài (53 tuổi, ngụ ở Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến trụ sở Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội để làm thủ tục sang tên cho người vừa mua xe của ông. Ông Tài cho biết: “Phí sang tên đổi chủ có thấp đi một chút nhưng nhà nước thu được nguồn thuế từ đây thì cũng rất tốt. Khi mức phí thấp thì nhiều người sẽ chấp hành quy định của pháp luật ngay chứ có vấn đề gì đâu”.


 Các xe ô tô đỗ dài trên đường Láng chờ được sang tên đổi chủ

Tại điểm đăng ký số 1234 đường Láng, trong khi ngồi chờ đến lượt mình làm thủ tục, trao đổi với Thanh Niên Online, anh Trần Văn Sơn (34 tuổi, ngụ ở Q.Tây Hồ, Hà Nội) cho biết anh mua lại xe của một người khác hồi năm ngoái.

“Tôi đến làm thủ tục từ 9 giờ sáng đến giờ (khoảng 11 giờ 45 - PV) mà vẫn còn hơn chục người nữa” - anh Sơn nói, không giấu được vẻ sốt ruột.

Chiều 12.4, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tô Thường - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cho hay: “Tôi đã đề nghị hạ mức phí từ lâu và bây giờ mới có quy định hạ mức phí. Ai cũng muốn xe của mình thì phải đứng tên mình nên khi hạ mức phí thì nhiều người dân đi làm thủ tục sang tên đổi chủ ngay”.


Làm thủ tục sang tên đổi chủ tại điểm đăng ký xe số 1234 đường Láng

Tuy nhiên, cũng theo ông Tô Thường, vẫn chưa có thống kê chính xác số phương tiện được sang tên đổi chủ kể từ ngày 1.4 (thời điểm áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới - PV) trên cả nước.

Theo thông tin từ trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội quản lý xe, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, đến hết ngày 11.4, tổng số phương tiện sang tên chuyển chủ trên địa bàn thành phố là 2.910 trường hợp, tăng gần 4 lần so với thời điểm trước 1.4.

Cụ thể, số phương tiện sang tên trên địa bàn Hà Nội là 1.882 trường hợp; chuyến đến địa bàn Hà Nội là 252 trường hợp, chuyển đi là 776 trường hợp.

Kể từ 1.4.2013, theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mức lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lần đầu có mức thu là 10% (quy định cũ 10-20%).

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Bài, ảnh: Tư Đình

>> Tiếp tục đề xuất phạt xe không sang tên đổi chủ
>> Giải quyết sang tên đối với xe qua nhiều đời chủ
>> Bộ Công an và Bộ Tư pháp đồng ý kiến nghị giảm phí sang tên xe
>> Sang tên, đổi chủ xe máy tăng đột biến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.