Triều Tiên tập trận nhảy dù "dằn mặt" Trung Quốc

12/04/2013 13:10 GMT+7

(TNO) Các binh sĩ CHDCND Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận nhảy dù hiếm hoi tại biên giới với Trung Quốc vào hôm 11.4, trong một động thái được giới quan sát cho là thể hiện thái độ không hài lòng với Trung Quốc.

Theo hãng tin Kyodo của Nhật, hơn 50 binh sĩ Triều Tiên đã luyện tập nhảy dù từ trực thăng trong khoảng 2 giờ đồng hồ tại thành phố Sinuiju, gần thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc.

Triều Tiên tập trận nhảy dù "dằn mặt" Trung Quốc
Các binh sĩ CHDCND Triều Tiên nhảy dù xuống thành phố Sinuiju - Ảnh: Chụp từ clip

Hãng tin Kyodo cho hay các binh sĩ CHDCND Triều Tiên hiếm khi tập trận nhảy dù dọc biên giới với Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại biên giới với CHDCND Triều Tiên trong những ngày gần đây.

Tờ PLA Daily tường thuật các xe tăng và thiết giáp thuộc một đơn vị quân đội ở Thẩm Dương đã tham gia tập trận.

Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân vào tháng 2. CHDCND Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ và các căn cứ của nước này trong khu vực.

Các thông tin tình báo của Mỹ và Hàn Quốc vốn nhận định CHDCND Triều Tiên chuẩn bị bắn thử một tên lửa tầm trung Musudan vào bất kỳ lúc nào.

Bắc Kinh đã ngầm cảnh cáo Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây, thể hiện qua phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị rằng Trung Quốc sẽ không cho phép ai gây hỗn loạn ngay trước ngưỡng cửa.

Tại một diễn đàn kinh tế ở tỉnh Hải Nam hôm 7.4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đánh tiếng: “Không ai được phép đẩy khu vực và thậm chí cả thế giới rơi vào hỗn loạn vì sự ích kỷ của mình”.

Tờ South China Morning Post dẫn lời chuyên gia Nghê Lạc Hùng, Giám đốc Viện nghiên cứu sức mạnh biển và chính sách quốc phòng tại Đại học Khoa học chính trị và luật pháp Thượng Hải (Trung Quốc), nhận xét cuộc tập trận nhảy dù có thể là động thái phản ứng với phát biểu của ông Vương Nghị.

“Tôi tin rằng Bình Nhưỡng làm như thế một phần nhằm phản ứng với lời cảnh cáo của ông Vương, và muốn thể hiện rằng họ sẽ tiếp tục gây hỗn loạn”, ông Nghê nói với tờ South China Morning Post.

Hôm 11.4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra thông báo phủ nhận tường thuật rằng quân đội nước này đã tăng cường hiện diện tại biên giới với CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, thông báo bổ sung rằng: “Trung Quốc hết sức lo ngại về diễn biến trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc trung thành với việc duy trì hòa bình và ổn định”.

Sơn Duân

>> ASEAN muốn làm trung gian dàn xếp khủng hoảng Triều Tiên
>> Hé lộ nội tình lục đục vì Kim Jong-un tại Triều Tiên
>> Tổng thống Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động hiếu chiến
>> Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa
>> Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa
>> E ngại Triều Tiên, đảo Guam nâng mức báo động
>> Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%
>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa cùng lúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.