Sò lông biển

13/04/2013 03:15 GMT+7

Sò lông biển là một loài động vật thân mềm, có hai mảnh vỏ hình bầu dục, ngả về phía trước. Sò lông có hình dạng nhỏ hơn và tròn hơn sò huyết. Dù làm bất kỳ món gì, sò lông phải được ngâm kỹ với nước vo gạo hoặc nước sạch pha muối trước khi chế biến. Người ta còn cẩn thận dùng bàn chải cọ sạch lớp vỏ bên ngoài, rửa lại bằng nước sạch để tránh mùi tanh.

Món ăn phổ biến nhất là sò lông luộc. Cho sò vào nồi nước đang sôi cùng với vài cộng sả giã dập, ớt tươi cắt mỏng, một ít muối cho vừa miệng. Đợi nồi nước luộc sôi năm bảy phút là được. Khi ăn chỉ cần gỡ những con sò đã hở miệng chấm với muối tiêu chanh, còn nước thì cho vào chén húp. Món này ăn kèm bánh tráng giòn thì thật tuyệt.

Sò lông biển
Ảnh: Thanh Ly

Với món xào, các đầu bếp phải rửa sạch và trụng sò lông qua nước nóng, đảo qua đảo lại cho hai mảnh vỏ bung ra để lấy thịt. Sau đó dùng thịt sò để xào hoặc nấu. Đặc biệt muốn làm món xào tỏi, người ta dùng những tép tỏi chẻ đôi, chẻ ba rồi xào chung với thịt sò, thêm gia vị tiêu, ớt, nước mắm nêm nếm  sao cho vừa ăn. Món này có thể dùng chung với cơm mới cảm nhận hết cái mùi vị đậm đà.

Riêng món sò nướng, phải chọn những con mập mới ngon. Thực khách cứ lấy sò đặt lên than hồng, đợi mươi phút sau khi hai mảnh vỏ của sò nứt bung, nước béo chảy ra là được. Không nên nướng quá lâu, sò bị khô và cứng không còn giòn dai nữa. Sò chín, vừa thổi vừa banh vỏ, vắt chút chanh, chấm muối tiêu rồi húp nước. Sau đó dùng tay rứt sò ăn cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn mấy trái ớt đỏ tươi. Để no bụng sau một hồi lai rai với món sò xào, nướng... thì món cháo sò với vị thanh ngọt sẽ khiến thực khách cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Phan Thị Thanh Ly

>> Sò lông hay sò huyết đều tuyệt
>> Món ngon từ cá mú gàu
>> Món ngon cá dìa
>> Món ngon cá rựa
>> Món ngon cúng cụ
>> Món ngon cá nhám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.