Quản lý chim cảnh ra sao ?

13/04/2013 03:05 GMT+7

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại, nhiều người nuôi chim, gà cảnh … đang lo lắng không biết số phận những con vật quý của họ ra sao.

Một người kinh doanh cửa hàng chim cảnh tại Q.10, TP.HCM cho biết để tiêm ngừa dịch cúm gia cầm cho bầy chim, ông đã liên hệ với cơ quan thú y thì được trả lời Bộ NN-PTNT đã có lệnh cấm nuôi gia cầm trong khu dân cư nên không thực hiện tiêm ngừa cho chim cảnh. Chưa hết, nếu có đợt hoặc có lệnh thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành tịch thu chim, gà cảnh và tiêu hủy hết. Chị Nhung, một người kinh doanh chim cảnh trên đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM tỏ ra khá lo lắng: “Chúng tôi kinh doanh chim cảnh ở đây đã mười mấy năm nay nhưng không thấy ai cấm, chỉ thỉnh thoảng cơ quan thú y đến phun thuốc khử trùng. Riêng việc tiêm ngừa cúm cho chim thì không được thực hiện. Vì thế, chúng tôi nuôi, kinh doanh chim bình thường nhưng không yên tâm”.

Quản lý chim cảnh ra sao ?
Tuy không cấm nhưng người nuôi chim phải kiểm soát chặt chẽ để tự bảo vệ - Ảnh: Hải Nam

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết từ lâu Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo không chăn nuôi gia cầm trong nội thành nội thị, các chỉ thị của UBND TP.HCM cũng khẳng định việc này. Tuy nhiên, đối với chim cảnh hiện vẫn chưa cấm mà chỉ không khuyến khích nuôi tràn lan và nếu nuôi phải có sự kiểm soát chặt chẽ. “Đối với các tụ điểm sinh hoạt về chim cảnh, kể cả các cơ sở kinh doanh thì phải đăng ký với cơ quan thú y địa phương để được kiểm soát, lấy mẫu kiểm tra định kỳ và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng nhằm đảm bảo an toàn. Việc tịch thu tiêu hủy gia cầm nuôi trong khu dân cư hiện nay chỉ tiến hành với gia cầm nuôi lấy thịt như gà, vịt, ngan…”, ông Thảo nói.

Bên cạnh đó, trong tình hình hiện nay, ông Thảo khuyến nghị tạm dừng tất cả các hoạt động, chẳng hạn như hội thi chim vì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao khi các nguồn từ nhiều nơi đưa về. Khi chim chết bất thường, người nuôi phải gửi ngay đến cơ quan thú y để kịp thời tầm soát dịch cúm...   

Nên tìm cách phòng ngừa cho chim cảnh

Theo ông Nguyễn Kim Khôi, Chánh văn phòng Hội Sinh vật cảnh TP.HCM, vừa qua cũng có nhiều hội viên nuôi chim cảnh bày tỏ sự lo lắng trước dịch cúm gia cầm. Dù cơ quan chức năng chưa có lệnh cấm nuôi chim nhưng hầu hết họ luôn trong tâm trạng bất an. “Không ít người nuôi những con chim lạ, chim quý có giá trị cao nên nhà nước phải tìm cách phòng ngừa bệnh để bảo tồn chứ không nên tiêu hủy. Hơn nữa, khác với gà vịt, chim cảnh được nuôi nhỏ lẻ và khá biệt lập, cách ly với môi trường bên ngoài nên khả năng bị lây nhiễm dịch cúm không cao. Tuy nhiên, trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay thì người nuôi chim cũng nên cẩn trọng và có các biện pháp khử trùng để bảo vệ đàn chim cho mình”, ông Khôi nói. 

Hải Nam

>> Cô sinh viên và "Chim cánh cụt biết bay
>> Sinh viên và thú chơi chim cảnh
>> Phát hiện chim cánh cụt trắng cực quý
>> Bắt tên cướp chim cảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.