Người Hà Nội đổ xô mua bánh trôi ngày Tết hàn thực

12/04/2013 12:13 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.4 (mùng 3.3 âm lịch, ngày Tết hàn thực), dọc các ngõ phố, vỉa hè Hà Nội các hàng quán bán bánh trôi mọc lên chi chít.

>> Người Hà Nội ăn tết Hàn thực

Tại khu chợ Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) sáng nay đã có hàng chục hàng bán bánh trôi, bánh chay tự phát mọc lên. Ngay từ 6 giờ sáng, người mua xếp hàng đông nghịt chờ đến lượt mình, hàng quán không lúc nào ngớt khách. Nhiều người chu đáo hơn đã đặt hàng từ hôm trước, sáng sớm đã ra chợ lấy bánh về thắp hương cúng tổ tiên.

Bà Nguyễn Thị Hiền (56 tuổi, quê ở Hoài Đức, Hà Nội) kể, sáng nay dậy từ 2 giờ nhóm bếp, nhào bột nặn bánh để đến sáng sớm có bánh bán cho khách. Những ngày bình thường, bà Hiền bán ngô luộc ở cửa hàng cạnh khu chợ Nghĩa Tân, chỉ riêng hôm nay bà chuyển sang làm bánh trôi để bán.

Để chuẩn bị cho ngày bán hàng đặc biệt này nhiều gia đình đã huy động cả vợ chồng, con cái, họ hàng, thậm chí cả hàng xóm giúp làm bánh. Chị Lê Thị Lan (Q.Cầu Giấy) hôm nay cũng mở quán bán bánh trôi, bánh chay ở ngay đầu ngõ Đa Lộc (đường Xuân Thủy, Q.Cầu Giấy).

Trong số những người bán bánh trôi, bánh chay hôm nay, có rất nhiều người “tay ngang” tranh thủ kiếm thêm. Từ bà hàng hoa, hàng phở cho đến những bà hàng xén… rất nhiều người đã nghỉ bán những thứ hàng quen thuộc để quay sang làm bánh trôi, bánh chay.

Theo chị Lan, cả năm mới có một Tết hàn thực nên bán bánh trôi dịp này rất đông khách, cả chồng và đứa con gái lớn cũng ra để phụ giúp cho mẹ. Chỉ từ 6-9 giờ sáng, chị đã bán được khoảng 200 đĩa bánh trôi, bánh chay.

Giá cho một cặp gồm 1 đĩa bánh trôi và 1 đĩa bánh chay làm sẵn khoảng 20.000-25.000 đồng, 1 đĩa bánh trôi có giá 10.000-15.000 đồng, đĩa bánh chay có giá 8.000-10.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, hầu hết các hàng quán làm bánh tự phát mọc lên ở vỉa hè, ngõ phố… trông rất nhếch nhác và mất vệ sinh. Ở một số địa điểm, chủ hàng vô tư làm bánh trên nền gạch nền đất chỉ lót tạm bằng tấm nilong, nặn bánh không có bao tay. Nhiều cửa hàng “phơi” bánh ngoài vỉa hè bụi bặm đợi khách mua…

Nhiều gia đình ở Hà Nội không đặt mua bánh làm sẵn mà đi mua bột về nhà tự làm. Tại các quầy hàng bán bột gạo tẻ trong chợ Nghĩa Tân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm… đông kín khách. Giá 1 kg bột tẻ làm bánh là 25.000-30.000 đồng.

bánh trôi
Từ sáng sớm nay có rất nhiều hàng quán bán bánh chay, bánh trôi tự phát mọc lên ở vỉa hè, ngõ phố ở Hà Nội

bánh trôi
Các hàng quán không lúc nào ngớt khách

bánh trôi
Bột được nhào sẵn để làm bánh vì hôm nay bánh trôi, bánh chay sẽ rất đắt khách

bánh trôi
Ông Tuy miệt mài nặn bánh suốt từ sáng sớm ở gốc đa gần cổng chợ Nghĩa Tân để bán cho khách hàng

bánh trôi
Theo cô Tâm (Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy), kinh nghiệm để làm bánh trôi ngon là chọn bột dẻo, mịn; luộc đều lửa cho bánh chín tới, vớt lên sẽ thả bánh vào nước lạnh để bánh không bị dính vào nhau

bánh trôi
Rắc vừng tạo hương thơm đặc trưng

bánh trôi

bánh trôi
Sau đó, “phơi” lên bàn đợi khách mua

bánh trôi
Tại các khu chợ bán cả bột và bánh làm sẵn. Giá 1 kg bột tẻ làm bánh là 25.000-30.000 đồng

bánh trôi

bánh trôi
Tuy nhiên, theo ghi nhận, hầu hết các hàng quán làm bánh tự phát mọc lên ở vỉa hè, ngõ phố… trông rất nhếch nhác và mất vệ sinh

Nguyễn Tuấn - Bùi Thanh Xuân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.