Nga chỉ trích Iran mở rộng sản xuất uranium

12/04/2013 17:33 GMT+7

(TNO) Hãng tin Interfax ngày 12.4 đưa tin Nga đã chỉ trích việc Iran công bố xây dựng một cơ sở sản xuất uranium mới.

(TNO) Hãng tin Interfax ngày 12.4 đưa tin Nga đã chỉ trích việc Iran công bố xây dựng một cơ sở sản xuất uranium mới.

Interfax (Nga) dẫn một nguồn tin cấp cao giấu tên tại Bộ Ngoại giao Nga nói rằng công bố của nước Cộng hòa Hồi giáo trên thực tế không vi phạm các nghĩa vụ của nước này trong các thỏa thuận hạt nhân quốc tế khác nhau.

Tuy nhiên, nước Nga cảnh báo rằng động thái này có thể gây tổn hại đến sự tiến triển trong các cuộc đàm phán với các cường quốc liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

“Theo ý kiến của chúng tôi, việc mở rộng các hoạt động trong chương trình hạt nhân của Iran không hỗ trợ cho việc đạt được một bầu không khí hiểu biết lẫn nhau giữa các nước tham gia đàm phán quốc tế (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức, tức nhóm P5+1 - PV) và Iran, vốn cần cho việc tiếp tục thành công quá trình thương thuyết”, Interfax dẫn lời nguồn tin.

Nga chỉ trích Iran mở rộng sản xuất uranium
Một cơ sở sản xuất uranium của Iran - Ảnh: Reuters

Nhóm P5+1 đầu tháng này đã gặp Iran trong một cuộc họp kéo dài 2 ngày tại thành phố Almaty của Kazakhstan nhưng không đạt được bước đột phá nào, cũng không thỏa thuận sẽ gặp lại nhau.

Vài ngày sau đó, Iran công bố ra mắt một cơ sở sản xuất uranium mới và 2 mỏ khai thác uranium ở miền trung nước này.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã ca ngợi những bước tiến của Iran và tuyên bố nước ông giờ đây đã nắm vững “toàn bộ quy trình sản xuất (bao gồm khâu làm giàu và chuyển đổi uranium - PV) năng lượng hạt nhân”.

Phương Tây tình nghi Iran phát triển một chương trình hạt nhân bí mật nhằm đạt đến khả năng sản xuất một quả bom hạt nhân.

Iran đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ chỉ phục vụ nhu cầu năng lượng và nghiên cứu y khoa.

Trùng Quang

>> Khoa học gia Iran tuyên bố phát minh ra “cỗ máy thời gian”
>> Phớt lờ động đất, Iran xây thêm lò phản ứng hạt nhân
>> Động đất không ảnh hưởng nhà máy điện hạt nhân Iran
>> Iran hứng động đất mạnh
>> Iran sắp ra mắt tàu ngầm trọng tải 500 tấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.