Khổ vì dự án treo

12/04/2013 10:13 GMT+7

Dân dài cổ chờ, nhưng dự án vẫn cứ nằm trên giấy suốt mấy năm nay. Đó là bức xúc của hàng trăm ngư dân ở TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đối với 2 dự án: Tái định cư vùng triều cường xóm Rớ (P.Phú Đông) và nạo vét cửa biển Đà Diễn.

Thời tiết “sổ mũi”, cả xóm hoảng loạn

Mỗi khi biển động, triều cường xuất hiện thì cả xóm Rớ đứng ngồi không yên, cuống cuồng di tản đồ đạc trong cảnh hoảng loạn. Triều cường xuất hiện hơn 5 năm ở vùng biển này và đã cuốn sập hơn chục ngôi nhà. Con đường dọc biển bây giờ đã gần như sắp bị triều cường nuốt mất. Người dân thì sống trong cảnh thấp thỏm, trong khi chính quyền thì lại chậm chạp trong việc quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Lễ, khu phố trưởng khu phố 6, P.Phú Đông, lo lắng: “Triều cường xâm thực, lấn dần khu dân cư của khu phố. Chỉ chưa đầy 3 năm, triều cường đã nuốt sâu hơn 20 m đất ven bờ biển. Bây giờ, con đường trong làng luôn đe dọa khi có triều cường, gió lớn xảy ra”.

Những hộ dân xóm Rớ lâu nay sống ôn hòa với biển, nhưng nay phải tất tả chạy hụt hơi để di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn. Chị Phạm Thị Loan, nhà ở sát mép biển, cho biết: “Bãi biển rộng hơn 20 m đã biến mất nên chỉ một đợt sóng lớn, cả căn nhà của tui đã đổ sập, tan hoang”.

Ông Hồ Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa cho biết, UBND TP.Tuy Hòa đã quy hoạch khu tái định cư mới để di dời những hộ dân nằm trong vùng uy hiếp của triều cường. “Để bảo vệ xóm Rớ, chúng tôi đã đề nghị tỉnh xây dựng kè để ngăn triều cường xâm thực. Nếu không xây dựng kè, cả làng biển Đông Tác sẽ bị triều cường nuốt chửng. Dự án đã trình, chỉ chờ tỉnh thông qua”, ông Hùng nói.

Thế nhưng quy hoạch này vẫn còn nằm trên giấy. Ông Huỳnh Lữ Tân, Phó giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên, nói thẳng: “UBND TP.Tuy Hòa sớm hoàn thành quy hoạch để cấp đất tái định cư cho người dân vùng triều cường, ổn định suộc sống. Vì mỗi khi tiếp xúc cử tri, người dân lại phản ánh chuyện này. Nếu hứa lần hứa lượt sẽ làm mất lòng tin với dân”.

Khổ vì dự án treo
Người dân xóm Rớ thấp thỏm lo sợ mất nhà mỗi khi xuất hiện triều cường - Ảnh: Đức Huy

Thót tim mỗi khi tàu vươn khơi

Cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp hơn 3 năm nay. Người dân liên tục bức xúc phản ánh, kiến nghị tỉnh sớm triển khai dự án nạo vét cửa biển để khơi thông luồng lạch, tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi. Những phản ánh này được UBND TP.Tuy Hòa và các ngành chức năng ghi nhận. Nhưng đến nay, dự án vẫn treo trên giấy chờ… thẩm định.

Trong khi đó, tàu thuyền ngư dân liên tục gặp nạn mỗi khi ra vào cửa biển này. Ông Phan Thuẫn, Phó ban lạch Phú Câu (một tổ chức đại diện cho ngư dân địa phương), bức xúc: “Chúng tôi phản ánh tình trạng cửa biển bồi lấp rất nhiều lần, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng hứa sẽ triển khai. Nhưng đến giờ, cửa biển vẫn chưa khơi thông, tàu thuyền ngư dân thì bị liên tục bị nạn”.

Người dân thì mỏi mòn chờ dự án triển khai, còn chính quyền các cấp thì “đủng đỉnh”. Mãi đến ngày 8.3.2013, UBND tỉnh Phú Yên mới có quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nạo vét cửa sông Đà Diễn.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.