Điều mong ước của phụ huynh

13/04/2013 03:20 GMT+7

Nói về sự quan tâm của phụ huynh đối với học sinh, bạn tôi -giáo sư ở một trường ĐH - cho biết: “Phụ huynh nào cũng mong con mình được 3 điều: Học giỏi, khỏe mạnh và chăm ngoan”. Là một phụ huynh, tôi đồng ý với anh và tôi nghĩ các phụ huynh khác cũng mong muốn như tôi vậy.

Nhưng rồi anh hỏi tôi: “Giả dụ như chúng ta phải bớt một trong 3 điều ấy, cậu bớt điều nào?”. Tôi thành thật trả lời không suy nghĩ: “Tất nhiên là học giỏi”. Anh bảo, hầu hết mọi người nghĩ vậy, không nghĩ như vậy là người không bình thường. May mắn, tôi là người bình thường! “Giá như phải bỏ thêm một điều nữa trong 3 điều mong ước trên, cậu bỏ điều nào?”, anh hỏi tiếp. Tôi suy nghĩ một chút rồi trả lời anh: “Chăm ngoan anh ạ”. Anh lại hỏi: “Nhưng tại sao cậu lại bỏ điều chăm ngoan?”. Tôi bảo: “Chăm ngoan là một trong những đòi hỏi của cuộc sống. Nếu chỉ ngoan thôi, không chăm thì lấy gì bỏ miệng. Nhưng so với sức khỏe, chăm ngoan không bằng”.

Nói những chuyện có vẻ  “vu vơ” đó để cuối cùng anh nhắn nhủ: “Người ta có thể bỏ mong muốn con cái học giỏi, chăm ngoan nhưng chẳng ai lại bỏ mong ước con mình khỏe mạnh. Để  đảm bảo “sức khỏe” đường dài cho học sinh, tôi mong mấy ông làm chương trình giáo dục phổ thông sắp tới nên hướng đến một chương trình dành cho mọi người, mọi người được học và học được - nghĩa là phải bình dị chứ đừng quá cao siêu, không thực tế”. Anh giải thích thêm: “Đừng để có tình trạng như hiện nay, một ông GS, TSKH ngành toán không thể giải một bài toán lớp 4”. Rồi anh kể: “Một bữa con mình đưa cho bố một bài toán, mình không giải được (tất nhiên không phải là kết quả, mà là lời giải) theo cái cách mà cô giáo con mình yêu cầu (hay các nhà biên soạn sách giáo khoa yêu cầu). Sao lại có cái kiểu đánh đố trẻ con bằng những mẹo, những thủ thuật thay vì kích thích sự say mê toán học của trẻ? Cái kiểu ra các đề toán như vậy không khác gì việc một ông thợ sửa điện thoại bảo chủ nhà hãy tìm xem nguyên do nào khiến ông không thể gọi điện thoại vậy”.

Chúng tôi muốn các con, cháu chúng tôi được học và học được. Yêu cầu đơn giản này của phụ huynh chúng tôi có quá mức các nhà làm chương trình và sách giáo khoa không?

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng

>> Vì sao trường quốc tế “hấp dẫn” các phụ huynh?
>> Phụ huynh quan tâm đến Tư vấn mùa thi
>> Phụ huynh cùng học sinh lựa chọn ngành nghề
>> Lạm thu do phụ huynh!?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.