Cuba có thể mất 2.700 km2 lãnh thổ vì nước biển dâng

12/04/2013 17:37 GMT+7

(TNO) Tình trạng biến đổi khí hậu thật sự là mối đe dọa đến lãnh thổ Cuba trong những năm tới.

(TNO) Tình trạng biến đổi khí hậu thật sự là mối đe dọa đến lãnh thổ Cuba trong những năm tới.

Hãng tin Prensa Latina ngày 11.4 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Môi trường quốc gia Cuba Tomas Escobar cho biết: “Nếu nước biển tiếp tục dâng lên với nhịp độ hiện nay, vào năm 2050, chúng tôi sẽ bị mất 2.700 km2 đất và khoảng 9.000 nhà ở”.

Toàn bộ 109.884 km2 lãnh thổ nước này được bao bọc bởi 5.746 km bờ biển, với nhiều kiểu địa hình khác nhau, trong đó có những vùng khá thấp so với mực nước biển. “Chơi vơi” giữa biển khơi, Cuba là một trong những quốc gia bị đe dọa nhiều nhất trước hiện tượng trái đất nóng dần lên.

Theo ông Escobar, việc nước biển dâng lên sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái cũng như hoạt động của người dân, từ nông nghiệp đến xây dựng tại Cuba. An ninh lương thực cũng sẽ bị ảnh hưởng khi nước ngọt trở nên khan hiếm và đất trồng trọt bị giảm.

Hiện Cuba đang thực hiện một chương trình quy mô lớn với sự tham gia của các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm giảm thiểu hậu quả của biến đổi khí hậu.

Hai mục đích trước mắt của chương trình này là “gia cố hệ sinh thái” ở các khu vực ven biển và cung cấp thông tin để người dân hiểu rõ về tình trạng trái đất nóng lên, tăng ý thức bảo vệ môi trường.

Lan Chi

>> Chú trọng công tác ứng phó với biến đổi khí hậu
>> 15 tỉ đồng ứng phó biến đổi khí hậu tại Quảng Nam
>> Năng suất lúa ĐBSCL giảm 17% do biến đổi khí hậu
>> Hội thảo “Môi trường, tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu”
>> Kêu gọi hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.