Triều Tiên có thể phóng nhiều tên lửa

11/04/2013 04:00 GMT+7

Hàn Quốc ngày 10.4 cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể đồng thời phóng nhiều tên lửa từ các địa điểm khác nhau.

Yonhap hôm qua dẫn một nguồn tin Seoul khẳng định “có dấu hiệu” cho thấy miền Bắc có thể phóng cùng lúc tên lửa Musudan, Scud và Nodong ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nhận định khả năng Triều Tiên phóng tên lửa “rất cao” và có thể xảy ra “bất kỳ lúc nào”. Giới chức Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sẽ bắn nhiều tên lửa trong trường hợp tên lửa Musudan bị trục trặc. Bình Nhưỡng được cho là chưa bao giờ thử loại tên lửa này, vốn có tầm bắn 3.000-4.000 km.

 
Một số tên lửa Triều Tiên có thể phóng - Ảnh: Chosun Ilbo

Theo Yonhap, một số xe chở bệ phóng tên lửa Scud (tầm bắn 300-500 km) và Nodong (1.300-1.500 km) đã được di chuyển đến bờ biển phía đông Triều Tiên. Cảnh báo trên được đưa ra khi Bình Nhưỡng chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15.4. Đây thường là dịp Triều Tiên thu hút sự chú ý của thế giới bằng những cuộc biểu dương sức mạnh quân sự.

Trước khả năng Triều Tiên phóng tên lửa, Hàn Quốc và Nhật đang trong trạng thái báo động cao, sẵn sàng ứng phó. Về phía Mỹ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương hôm qua tuyên bố sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu Mỹ và các đồng minh bị đe dọa, theo AP. Giới quan sát vẫn tin rằng chiến tranh sẽ không xảy ra nhưng có nguy cơ bùng nổ xung đột nếu tên lửa Triều Tiên bay chệch hướng.

Trong khi đó, sau khuyến cáo người nước ngoài rời bán đảo Triều Tiên, có tin CHDCND Triều Tiên đã ngăn du khách vào nước này qua cửa khẩu thông thương với thành phố Đan Đông của Trung Quốc. AFP ngày 10.4 dẫn lời giới chức tại Đan Đông cho biết các hãng du lịch đang phải ngưng đưa khách vào Triều Tiên, còn Reuters loan tin chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu 4 công ty lữ hành ngừng các tour sang nước láng giềng.

Bất chấp căng thẳng đang dâng cao, không khí ở hai miền Triều Tiên vẫn bình thường. Các công sở ở Seoul vẫn hoạt động và các quán cà phê ở trung tâm thủ đô vẫn đông khách. Còn tại Bình Nhưỡng, người ta tập trung nhiều hơn vào việc làm đẹp thủ đô trước ngày lễ lớn. Các binh sĩ hối hả dựng lễ đài trong khi nhân viên làm vườn chăm chỉ tỉa tót hoa và cây cối, theo AP.

Yokohama báo động nhầm

Theo AFP, giới chức thành phố Yokohama của Nhật “hố” nặng sau khi loan báo trên mạng xã hội Twitter rằng Triều Tiên “đã phóng một quả tên lửa”. Thông báo trên xuất hiện trước buổi trưa 10.4 và giới hữu trách chỉ nhận ra sai sót sau khi có người gọi báo. Chính quyền Yokohama đã xóa thông tin và xin lỗi người dân vì gây hoang mang không đáng trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại.

Trùng Quang

>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng ở Hàn Quốc
>> Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa cùng lúc
>> Bình Nhưỡng cấm du khách qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên
>> Hàn Quốc cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên
>> Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.