“Đau đầu” vì bé… không chịu ăn

12/04/2013 03:20 GMT+7

Dinh dưỡng cho trẻ đang là một vấn đề nhức nhối không chỉ với các bà mẹ Việt Nam mà còn là mối quan tâm hàng đầu của các ban ngành liên quan trong nhiệm vụ nâng cao tầm vóc của người Việt.

Trẻ từ 2 tuổi có xu hướng bị mất cân bằng dinh dưỡng

Chị Trần Thị Mai, mẹ của bé Nguyễn Thu Trang, 3 tuổi, ngụ tại quận 3, đang chờ khám tại Trung tâm dinh dưỡng chia sẻ: “Dù biết con phải ăn đủ các nhóm thức ăn từ đạm, bột, xơ… cơ thể mới tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, từ chuyện biết tới chuyện làm thật khó. Đâu phải mình cứ nấu lên, bày ra là bé chịu ăn. Có những lúc mình làm đủ món, nhưng bé chỉ ăn mỗi cơm với nước tương. Mình và ông xã chỉ biết… chịu thua, không có cách nào giải quyết được”.

Nỗi lo về mất cân bằng dinh dưỡng khi bé không chịu ăn
Nỗi lo về mất cân bằng dinh dưỡng khi bé không chịu ăn - Ảnh: inmagine.com 

Đâu phải mỗi chị Mai phải “đánh vật” với con trong mỗi bữa ăn. Những hình ảnh tương tự có thể bắt gặp bất kỳ nơi đâu từ vỉa hè, công viên, hay ngay cả ở sân chơi của một khu dân cư hình ảnh người mẹ bê bát cơm chạy theo con, người giúp việc cắp nách một em bé, chật vật đút từng miếng cháo. Có bé kiên quyết chống đối, không chịu ăn, nước mắt ngắn dài, mếu máo, thậm chí la hét cho tới mức ói ra hết.

Tình hình này cũng được thể hiện một phần tại Hội thảo Khoa học và công bố kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng tại khu vực Đông Nam Á, khi có đến 50% trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng và thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết như vitamin A, B1, C, D, sắt… Việt Nam là nước có tỷ lệ này cao nhất trong 4 nước Đông Nam Á được khảo sát (Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan).

Phần lớn trẻ bị thiếu vi chất hoặc có vấn đề về tăng trưởng, ăn uống, đặc biệt từ 2 tuổi trở đi. Sở dĩ trẻ ở độ tuổi này dễ bị suy dinh dưỡng vì đã qua giai đoạn tập ăn dặm, đã có thể ăn cơm. Tuy nhiên, rất nhiều bé biếng ăn, có thói quen ghét món này, thích món kia, hoặc nhai thức ăn nhả bã, không chịu ăn đa dạng. Từ đó, khiến lượng dinh dưỡng nhận được qua mỗi bữa cơm của trẻ nghèo nàn, mất cân bằng.

Trẻ cần một giải pháp về dinh dưỡng

Các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng của Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ em. Nếu bị thiếu hụt về dưỡng chất, vitamin, trẻ không thể phát triển khỏe mạnh, từ đó sẽ ảnh hưởng tới trí tuệ, học hành, tư duy giảm sút.

Ngoài ra, dinh dưỡng mất cân bằng, trẻ còn có thể mắc rất nhiều bệnh vi chất và chuyển hóa nguy hiểm. Thiếu vitamin A trẻ dễ bị quáng gà, nặng hơn sẽ mù lòa. Thiếu sắt trẻ sẽ bị thiếu máu, xanh xao, uể oải. Thiếu vitamin D trẻ sẽ còi xương, dễ bị các bệnh như vẹo cột sống, chân vòng kiềng… Không chỉ thế, những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tỷ lệ trẻ bị các bệnh về chuyển hóa như tiểu đường, tim mạch cũng tăng đáng kể. Nguyên nhân sâu xa gây ra các căn bệnh này chính là do dinh dưỡng không hợp lý.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cha mẹ cần cập nhật những kiến thức về dinh dưỡng, phương pháp cho trẻ ăn đúng cách với mục tiêu tối đa là cung cấp cho bé một chế độ dinh dưỡng hoàn thiện để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện thể chất lẫn tinh thần.

Để giúp cha mẹ không còn phải trăn trở, khổ sở mỗi khi tới giờ ăn của bé, một giải pháp hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam sẽ được ra mắt vào ngày 16.4 sắp tới. Theo dõi tại website www.anduchat.com

Thanh Huyền

>> Cấy điện cực vào não chữa chứng biếng ăn
>> Sai lầm khi chăm trẻ biếng ăn
>> Mức phát triển cơ thể của người Việt còn chậm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.