Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%

11/04/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Một trong những chuyên gia hàng đầu chuyên nghiên cứu về Triều Tiên tại Trung Quốc hôm 10.4 cảnh báo rằng khả năng chiến tranh bùng nổ tại bán đảo Triều Tiên là hơn 70%.

>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Triều Tiên có thể phóng nhiều tên lửa
>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng ở Hàn Quốc

Tờ South China Morning Post (Trung Quốc) ngày 11.4 dẫn lời Zhang Liangui, giáo sư nghiên cứu chiến lược quốc tế tại Trường Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra xác suất nói trên sau khi Bình Nhưỡng thông báo cấm khách du lịch qua biên giới Trung - Triều.

“Khả năng xảy ra chiến tranh lên đến 70-80% vì lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng muốn tận dụng cơ hội này để thống nhất bán đảo Triều Tiên”, ông Zhang nhận định.

Triều Tiên liên tục đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc trong nhiều tuần lễ vừa qua, cảnh báo sẽ phóng thử nghiệm tên lửa “bất kỳ lúc nào ngay từ bây giờ”.

Dự kiến nước này sẽ tổ chức một loạt các sự kiện kỷ niệm lớn trong vài ngày tới, gồm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 15.4, vốn sẽ là dịp để Bình Nhưỡng phô trương sức mạnh quân sự.

Giáo sư Zhang phân tích rằng, ngay cả khi các bên liên quan tránh gây ra chiến tranh thì vẫn tồn tại một yêu cầu cấp bách, đó là giải pháp để tránh xung đột trong tương lai và đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Số liệu thống kê từ South China Morning Post hôm 10.4 cho biết kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào Triều Tiên trong ba tháng đầu năm 2013 đã giảm mạnh đến gần 14%, xuống còn 720 triệu USD.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa cùng lúc
>> Bình Nhưỡng cấm du khách qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên
>> Hàn Quốc cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.