Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc

10/04/2013 03:55 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài tại miền Nam nên cân nhắc sơ tán, trong khi có tin nước này sẽ phóng tên lửa trong hôm nay.

Ngày 9.4, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của CHDCND Triều Tiên tuyên bố bán đảo Triều Tiên có thể sắp rơi vào chiến tranh hạt nhân và khuyên người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở miền Nam nhanh chóng rời đi, theo KCNA. Ngay lập tức, phát ngôn viên Kim Haing của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng đây là “đòn tâm lý chiến” tiếp theo của Triều Tiên sau đề nghị các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng sơ tán hồi tuần trước. Theo ghi nhận của Reuters, chưa có đại sứ quán nước nào ở Seoul ban hành chỉ dẫn cho công dân của họ và các trường dành cho học sinh nước ngoài ở Hàn Quốc vẫn hoạt động bình thường. Đến chiều qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi bảo vệ công dân của tất cả các nước và nhấn mạnh Trung Quốc không muốn thấy bất ổn hay chiến tranh xảy ra ngay cửa ngõ của mình.

 Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc
Tên lửa đánh chặn PAC-3 được triển khai tới trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo ngày 9.4 - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 9.4, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn thông tin chưa được xác nhận nói CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho các nhà ngoại giao của nhiều nước về kế hoạch phóng tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản ra Thái Bình Dương trong hôm nay (10.4). Trước đó, giới chức Seoul dự đoán miền Bắc sẽ phóng thử tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 - 4.000 km trong khoảng từ ngày 10-15.4, sau khi phát hiện dấu hiệu cho thấy 2 tên lửa đã được đưa vào bệ phóng tại khu vực miền đông Triều Tiên. Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản lập tức triển khai tên lửa đánh chặn PAC-3 ở thủ đô Tokyo và đảo Okinawa để đề phòng mọi nguy cơ, theo AFP. Lực lượng phòng vệ Nhật cũng nhận lệnh bắn hạ bất kỳ tên lửa Triều Tiên nào phóng về phía nước này.

Ngoài ra, hoạt động tại Khu công nghiệp chung Kaesong tiếp tục đình trệ khi gần như toàn bộ khoảng 50.000 công nhân Triều Tiên không đến làm việc trong ngày 9.4. Trước đó, Bình Nhưỡng đã dọa đóng cửa khu công nghiệp này, vốn được xem là biểu tượng của hợp tác liên Triều. AFP dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố mọi hành động tổn hại đến Kaesong sẽ ảnh hưởng uy tín của Triều Tiên trong mắt các nhà đầu tư, còn Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae khẳng định Seoul vẫn mở cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Đề nghị Hàn Quốc - Triều Tiên bảo vệ công dân VN

Về tình hình bán đảo Triều Tiên gần đây và công tác bảo hộ công dân VN, ngày 9.4, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết: Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước cũng như Đại sứ quán VN tại Seoul và Bình Nhưỡng theo dõi sát tình hình, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân VN tại Hàn Quốc và Triều Tiên. Đại diện Cục Lãnh sự cho biết thêm, trong các ngày 8.4 và 9.4, đại diện Bộ Ngoại giao đã lần lượt gặp đại diện các Đại sứ quán Triều Tiên và Hàn Quốc tại Hà Nội, đề nghị Triều Tiên và Hàn Quốc áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của công dân VN tại hai nước này.

TTXVN

Văn Khoa

>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Google Maps thể hiện về CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.