Ngành kỹ thuật hạt nhân có tuyển nữ?

10/04/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Em là nữ, rất thích ngành kỹ thuật hạt nhân, liệu ngành học này có quá sức em không? Theo em biết, sinh viên ngành này ở ĐH Đà Lạt hiện chỉ có nam học. Ra trường em có thể làm việc ở đâu? (hoanglan.tomorrow@gmail.com).

(TNO) * Em là nữ, rất thích ngành kỹ thuật hạt nhân, liệu ngành học này có quá sức em không? Theo em biết, sinh viên ngành này ở ĐH Đà Lạt hiện chỉ có nam học. Ra trường em có thể làm việc ở đâu? (hoanglan.tomorrow@gmail.com).

- Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: Kỹ thuật hạt nhân là một ngành mới, không phân biệt thí sinh là nam hay nữ. Ngành học này không vất vả, nặng nhọc như em nghĩ. Trong chương trình đào tạo em sẽ được học cả những kiến thức về tác hại của hạt nhân, cách bảo vệ mình và mọi người xung quanh tránh khỏi các tác hại đó.

Khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật hạt nhân, em có thể làm việc ở nhà máy điện hạt nhân, các cơ quan, công ty có sử dụng phương pháp kỹ thuật hạt nhân, công tác xạ trị hoặc chẩn đoán bằng phương pháp kỹ thuật hạt nhân tại các bệnh viện…

* Em hiện đang là sinh viên hệ cao đẳng khoa tài chính ngân hàng của Trường ĐH Mở TP.HCM, tháng 6 này em có bằng tốt nghiệp. Em mong muốn liên thông vào ngành tài chính ngân hàng hệ ĐH của trường ĐH Mở TP.HCM, vậy năm nay thi có được không? (anhftrade@gmail.com).

- PGS.TS Nguyễn Thuấn, Phó hiệu trưởng, Trường ĐH Mở TP.HCM: Năm nay trường không tổ chức thi liên thông cho thí sinh tốt nghiệp CĐ chưa đủ 36 tháng. Ngay cả việc trường có tổ chức thi thì em cũng không kịp nộp hồ sơ dự thi, vì tháng 6 em mới có bằng, trong khi ngày kết thúc nộp hồ sơ là 22.4.

Nếu em muốn thi vào trường thì đợi đến năm sau. Em nên theo dõi trên trang web của trường để biết thêm những thông tin về tuyển sinh liên thông, dự kiến là vào khoảng đầu năm 2014.

* Học ngành ngôn ngữ Tây Ban Nha, ra trường em có thể làm những công việc cụ thể nào? Vì đây là ngôn ngữ hiếm nên có nhiều cơ hội viêc làm không? (lonely_babykh0c9595@yahoo.com.vn).

- Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Đây là một ngành mới của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, được đào tạo để đi tắt đón đầu, với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Tây Ban Nha. Không chỉ học về ngôn ngữ, em còn được tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa, xã hội, lịch sử, chính trị của đất nước Tây Ban Nha.

Vì còn mới mẻ nên nếu học ngành này, em có nhiều cơ hội việc làm trong các công ty có sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha hoặc có thể xin học bổng đi học tại quốc gia này.

* Em thích học luật nhưng mọi người bảo em ít nói, không nên thi. Nếu em muốn trở thành sinh viên ngành luật thì cần yếu tố gì? (rainforest05@gmail.com).

- Tiến sĩ Trần Thanh Long, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM: Không nhất thiết phải nói nhiều thì em mới học được ngành luật, quan trọng là em phải có tư duy phân tích, phản biện để nói sao cho trúng, cho có sức thuyết phục, đồng thời em phải có đam mê, hứng thú với nghề.

Học luật ra em không chỉ làm luật sư, mà còn có thể làm ở các công ty tư vấn về luật, tại các đội thi hành án, tòa án, UBND, các bộ phận tổ chức hành chính…

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Theo học ngành kỹ thuật hạt nhân có được học bổng?
>> Miễn học phí và chỗ ở cho sinh viên kỹ thuật hạt nhân
>> Trượt tốt nghiệp THPT, có thể thi liên thông?
>> Mới có 16 trường được chính thức liên thông đào tạo nghề
>> Ngành liên thông phải cùng ngành đã tốt nghiệp
>> Tuyển sinh liên thông: Mỗi trường một kiểu
>> Thi liên thông đại học có cần nộp bằng tốt nghiệp cao đẳng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.