Hàn Quốc cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên

10/04/2013 10:50 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời một nhà làm luật Hàn Quốc Chung Mong-joon ngày 9.4 cho biết, Seoul nên cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân.

“Bài học chống lại vũ khí hạt nhân trong Chiến tranh lạnh cho thấy rằng chỉ có vũ khí hạt nhân mới có thể đảm bảo hòa bình”, ông Chung Mong-joon cho biết trong chuyến thăm Washington (Mỹ) ngày 9.4, theo tin tức từ AFP.

Ông Chung Mong-joon, từng là ứng cử viên chạy đua chức tổng thống xứ kim chi vừa qua, cho AFP biết Hàn Quốc có quyền rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân ký kết hồi năm 1970, phát triển vũ khí hạt nhân theo sát từng bước Triều Tiên, để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên nên biết rằng Hàn Quốc có quyền lựa chọn sở hữu vũ khí hạt nhân”, theo AFP dẫn lời ông Chung Mong-joon.

Cũng trong ngày 9.4, Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định ông chỉ ủng hộ việc bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu nó đe dọa đồng minh của Mỹ hoặc chính nước Mỹ.

Trước đó, Washington từng tuyên bố bảo vệ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc trước những mối đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân.

Hãng tin Yonhap ngày 10.4 đưa tin, Hàn Quốc tăng cường hoạt động giám sát Triều Tiên trước nguy cơ Bình Nhưỡng có khả năng phóng một hoặc nhiều tên lửa trong hôm nay 10.4.

Các nhà phân tích cho Reuters biết, căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên có thể kéo dài cho đến cuối tháng 4 này, khi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn kết thúc.

Phúc Duy

>> Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh
>> Hàn Quốc tăng cường giám sát Triều Tiên
>> Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc
>> Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài ở Hàn Quốc sơ tán
>> Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa về phía Nhật
>> Công nhân Triều Tiên vắng bóng tại Kaesong
>> Mỹ nói Triều Tiên phải chủ động hạ nhiệt căng thẳng
>> Tổng thống Putin: Xung đột Triều Tiên sẽ tồi tệ hơn Chernobyl
>> Triều Tiên rút hết công nhân, đóng cửa Kaesong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.