Những phát biểu đáng nhớ của “Bà đầm thép”

09/04/2013 08:11 GMT+7

(TNO) “Bà đầm thép”, người qua đời ở tuổi 87 vào hôm 8.4, là một nhân vật mở đường. Bà là phụ nữ đầu tiên giữ cương vị thủ tướng Anh và sự hiện diện của bà trên sân khấu thế giới gửi đi một thông điệp mạnh mẽ.

>> “Bà đầm thép” Margaret Thatcher qua đời
>> “Bà đầm thép” Margaret Thatcher từ trần
>> Phim "Bà đầm thép" gây tranh cãi

Bằng những ngôn từ của mình, bà Thatcher đã an ủi đất nước sau những vụ khủng bố và khuyến khích phụ nữ hãy tự quyết định vận mệnh của họ. Song cũng bằng ngôn từ, bà đã phát động một cuộc chiến và giẫm nát đối thủ. Ngôn từ cũng chính là vũ khí của "Bà đầm thép" Margaret Thatcher.

Dưới đây là một số những phát biểu đáng nhớ của "Bà đầm thép", theo ABC News.

Phát biểu trước một nhóm phụ nữ, năm 1965:

“Trong chính trị, nếu bạn muốn có điều gì được nói, hãy tìm một gã đàn ông, nếu bạn muốn có điều gì được thực hiện, hãy tìm một người phụ nữ”.

Những phát biểu đáng nhớ của “Bà đầm thép” Margaret Thatcher
 Ảnh của bà Thatcher được đặt trước ngôi nhà của bà hôm 8.4 - Ảnh: Reuters

Trước khi đến số 10 phố Downing nhậm chức thủ tướng, năm 1979:

“Tôi muốn nhắc lại một lời cầu nguyện của thánh Francis thành Assisi mà tôi nghĩ thật sự thích hợp trong khoảnh khắc này: Ở đâu có oán thù, xin cho con gieo an hòa, ở đâu có lỗi lầm, xin cho con gieo chân lý, ở đâu có nghi nan, xin cho con gieo niềm tin, ở đâu có tuyệt vọng, xin cho con gieo hy vọng".

Phát biểu trước đảng Bảo thủ tại Brighton, năm 1980:

“Với những kẻ hồi hộp chờ đợi một dòng tít ưa thích của giới truyền thông: Đảo ngược chính sách, tôi chỉ có một điều để nói: Hãy trở cờ nếu các ngài muốn. Bà đầm không thuộc hạng trở cờ”.

Thông báo tấn công quần đảo Falkland/Malvinas, năm 1982:

“Người dân quần đảo Falkland, như người dân Vương quốc Anh là dòng dõi sống trên đảo. Cách sống của họ là của người Anh, họ trung thành với ngai vàng. Dù ít ỏi, họ có quyền được sống trong hòa bình, tự chọn cách sống và quyết định đặt lòng trung thành ở đâu. Ước nguyện của người dân Anh và chính phủ hoàng gia là làm mọi điều để duy trì quyền này. Đó sẽ là hy vọng và nỗ lực của chúng ta và tôi tin, là quyết tâm của của mọi thành viên hạ viện”.

Sau vụ đánh bom của phiến quân IRA giết chết nhiều thành viên nội các, năm 1984:

“Thực tế việc chúng ta tề tựu tại đây lúc này, rúng động song bình tĩnh và kiên quyết, là dấu hiệu không chỉ cho thấy cuộc tấn công này đã thất bại mà còn cho thấy mọi âm mưu phá hủy nền dân chủ sẽ thất bại”.

Trong bài diễn văn về việc nước Anh gia nhập đồng tiền chung châu u, năm 1990:

“Không, không, không”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.