Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser

10/04/2013 03:05 GMT+7

Chỉ tốn 1 USD cho mỗi lần bắn, Hệ thống vũ khí laser (LaWS) của hải quân Mỹ có thể hạ gục tàu nhỏ và máy bay do thám.

Tờ The New York Times hôm qua dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết đã thử nghiệm thành công Hệ thống vũ khí laser (LaWS) và sẽ triển khai trên tàu chiến vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Theo đó, hệ thống này đủ sức phá tan những tàu loại nhỏ và máy bay không người lái (UAV) bằng luồng năng lượng cực mạnh. Dự kiến, mẫu đầu tiên được trang bị cho tàu vận tải đổ bộ USS Ponce đang hoạt động tại vịnh Ba Tư.  

“Thay đổi tương lai hải chiến”

 Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser 1
UAV do thám bị tia laser bắn cháy - Ảnh chụp từ clip

Ngày 8.4, hải quân Mỹ công bố trên website YouTube đoạn băng chiếu cảnh LaWS bắn hạ thành công một UAV do thám trong cuộc thử nghiệm ngoài khơi vùng biển California (đường dẫn ttp://www.youtube.com/watch?v=OmoldX1wKYQ &feature=youtu.be). Theo Đài Fox News, đến nay tỷ lệ tiêu diệt mục tiêu của LaWS trong các lần thử nghiệm là 100%. Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu hải quân Mỹ (ONR) Matthew Klunder cho biết ngoài năng lực tác chiến chính xác, một trong những đột phá của vũ khí laser này là chi phí thấp. Mỗi khẩu LaWS trị giá khoảng 32 triệu USD và chỉ tốn chi phí 1 USD/lần bắn. “So với hàng trăm ngàn USD để bắn một quả tên lửa, bạn sẽ nhận thấy ưu thế của loại vũ khí này”, ông Klunder nói.

LaWS là dòng vũ khi laser bán dẫn phóng bằng điện tử đã được phát triển suốt 6 năm trời. “Chỉ cần trên tàu có điện là LaWS sẽ hoạt động tốt. Tôi tin rằng tác động của vũ khí laser đối với chiến tranh hiện đại chẳng khác gì thuốc súng trong thời còn dùng dao kiếm”, AFP dẫn lời chuyên gia Peter Morrison của ONR phát biểu. Trong một báo cáo công bố ngày 14.3, Trung tâm nghiên cứu quốc hội Mỹ cũng nhận định vũ khí laser sẽ là “tác nhân thay đổi tương lai của hải chiến”. 

Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser 2
Vũ khí laser trên tàu chiến - Ảnh: US Navy

Giới hạn

Hải quân Mỹ chưa công bố hỏa lực cũng như tầm bắn trên thực tế của  LaWS, nhưng có vẻ như nó phải dưới 100 kilowatt trong lúc thử nghiệm và dùng để khai hỏa ở cự ly gần. The New York Times dẫn lời Tư lệnh tác chiến của hải quân Mỹ là Đô đốc Jonathan Greenert thừa nhận hiện nay LaWS vẫn chưa thể chặn được tên lửa đối hạm, cũng như chỉ đủ “gãi ngứa” cho chiến đấu cơ và chiến hạm thực thụ. Bên cạnh đó, vẫn còn những thách thức có liên quan đến việc làm nguội tia laser năng lượng cao trên tàu. Tuy nhiên, Đô đốc Greenert và một số quan chức khác khẳng định rằng những dòng LaWS sắp tới sẽ mạnh hơn nhiều so với mẫu đầu tiên.

Như đã đề cập, mẫu LaWS đầu tiên sẽ được lắp trên tàu USS Ponce, được mệnh danh là “căn cứ tấn công nổi” của hải quân Mỹ. Tàu này đang thuộc quyền quản lý của Hạm đội 5 triển khai tại vịnh Ba Tư, ngay khu vực sân sau của Iran. Một điểm trùng hợp là LaWS có khả năng tiêu diệt UAV và các đội tàu nhỏ tốc độ cao trong khi Iran đang tập trung phát triển các dòng máy bay do thám và đẩy mạnh hoạt động chiến thuật của lực lượng tàu nhanh. Dự kiến, USS Ponce sẽ có mặt hầu như suốt năm tại vịnh Ba Tư. Theo một số chuyên gia, việc triển khai LaWS đã cung cấp một vũ khí hữu hiệu cho Hạm đội 5 để kiềm chế Iran trong bối cảnh Lầu Năm Góc phải rút bớt hàng không mẫu hạm khỏi vùng biển này do cắt giảm ngân sách.

Siêu laser chống tên lửa

Theo tạp chí Wired, ngoài hệ thống LaWS, Cơ quan Nghiên cứu hải quân Mỹ đang tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ siêu laser Free Electron Laser (FEL) với mục tiêu phá hủy tên lửa chống tàu. Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của dự án này là tiến sĩ người Mỹ gốc Việt Định Nguyễn (Thanh Niên đã có bài viết Người gốc Việt nghiên cứu siêu vũ khí laser). Hồi năm 2011, nhóm của tiến sĩ Định Nguyễn đã thử nghiệm thành công việc phát chùm tia FEL đạt ngưỡng megawatt, dư sức tiêu diệt tên lửa. Tuy nhiên, phải đến sau năm 2020 mới có thể thử nghiệm trên thực địa. Ngoài ra, Mỹ còn nghiên cứu một loại súng bắn xung điện từ có thể đẩy tốc độ đạn gấp vài lần vận tốc âm thanh và dự tính sẽ tham gia trực chiến sau năm 2025, theo Fox News. 

H.G

Thụy Miên

>> Lầu Năm Góc sẽ thử vũ khí laser mới trên chiến đấu cơ?
>> Vũ khí laser phòng không của Đức
>> Laser bắn hạ tên lửa
>> Công nghệ truyền điện bằng laser
>> Laser kiểm soát não giun
>> Xóa xăm bằng laser 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.