Ai được mua nhà xã hội ?

09/04/2013 03:30 GMT+7

Đối tượng được mua nhà ở xã hội cũng đang mở rộng để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người dân.

Ai được mua nhà xã hội ?
Dự kiến cuối tháng 3 này TP sẽ ký hợp đồng bàn giao nhà ở xã hội đầu tiên cho người dân tại chung cư Tô Hiến Thành - Ảnh: D.Đ.Minh

TP.HCM đang khẩn trương cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại qua nhà ở xã hội, nhiều dự án nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách cũng đang gấp rút thực hiện. Dự kiến trong năm 2013 sẽ cung cấp khoảng 4.000 căn hộ và đến năm 2015 sẽ có thêm khoảng 21.000 căn.

Chấm điểm theo tiêu chí

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, mặc dù trong đợt đầu tiên TP chỉ có hơn 470 căn hộ để bán, 120 căn hộ cho thuê, 8 căn hộ thuê mua, nhưng có đến hơn 700 hồ sơ nộp về. Trong đợt đầu tiên này TP sẽ bán hơn 100 căn tại chung cư 157/R8 Tô Hiến Thành (Q.10) do Công ty Resco làm chủ đầu tư, với mức giá gần 11 triệu đồng/m2. Do số lượng căn hộ quá ít nên TP có chủ trương tập trung giải quyết nhà ở cho những đối tượng nằm trong Quyết định 68 của UBND TP về mua nhà xã hội gồm: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; những người đã trả lại nhà công vụ; những người có thành tích lao động xuất sắc được UBND TP phê duyệt như: nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp không thuộc các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trong đó ưu tiên người chưa có nhà ở, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp; được nhà nước phong huân chương, huy chương hoặc các danh hiệu giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo hoặc nghệ sĩ nhân dân, ưu tú; là chuyên viên cao cấp hoặc giữ chức vụ chủ chốt từ phó phòng và tương đương trở lên tại các đơn vị công tác; cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, công nhân có tay nghề từ bậc 5 trở lên.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua và mua nhà xã hội TP cho biết hội đồng đã họp với những người đủ điều kiện mua nhà để phát phiếu lấy nguyện vọng người dân muốn thuê, thuê mua, mua ở dự án nào. Nếu nhu cầu mua nhà lớn hơn số lượng căn hộ thì xét điểm, còn bằng hoặc thấp hơn sẽ ký hợp đồng luôn với người dân. Việc chấm điểm theo 3 nhóm tiêu chí gồm: thâm niên biên chế, thành tích và nhân thân. Ưu tiên theo thang điểm 100, trong đó thâm niên biên chế cao nhất là 40 điểm, thành tích 30 điểm và nhân thân là 30 điểm.

Được vay ưu đãi

 

Nộp hồ sơ ở đâu ?

Sở Xây dựng cho biết, những người nằm trong đối tượng và đủ điều kiện mua nhà xã hội đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp TP có thể nộp hồ sơ tại Công ty quản lý kinh doanh nhà TP (49 Trần Quốc Thảo, P.6, Q.3). Trường hợp công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp quận, huyện... nộp hồ sơ tại các đơn vị quản lý nhà ở xã hội quận, huyện.  

Theo Nghị quyết 02 của Chính phủ và Quyết định 68,  nhà ở xã hội chỉ được thuê, thuê mua vì loại hình nhà ở xã hội này được xây dựng từ vốn ngân sách. Tuy nhiên, theo ông Tuấn thực tế nhà ở xã hội tại TP.HCM được đầu tư vốn ngoài ngân sách nên chủ trương của TP sẽ giải quyết cho các đối tượng đủ điều kiện mua bên cạnh phương thức thuê và thuê mua. Những người đủ điều kiện sẽ được giới thiệu qua ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. “Điều này không trái với quy định của pháp luật vì Nghị định 71 cũng quy định nhà ở xã hội không sử dụng vốn ngân sách thì được bán”, ông Tuấn cho hay.

Những người có nhu cầu vay vốn ưu đãi sẽ được Hội đồng giới thiệu đến các ngân hàng nằm trong chương trình Nghị quyết 02 để được vay vốn, với lãi suất 6%/năm. Dự kiến tuần sau TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước về gói tín dụng 3.000 tỉ đồng về lãi suất, thời gian vay. Sau đó hai bên sẽ ký biên bản ghi nhớ để hỗ trợ người dân vay vốn mua nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho bổ sung thêm Quỹ phát triển nhà ở TP và Công ty đầu tư tài chính (HFIC) được tham gia cùng năm ngân hàng thương mại lớn để tiếp nhận nguồn tái cấp vốn 30.000 tỉ đồng để cấp tín dụng cho người mua nhà, với lãi suất 6%/năm. “Hội đồng sẽ làm cầu nối để tạo thuận lợi nhất cho người dân mua được nhà”, ông Tuấn cho hay.

Một chuyên gia xây dựng cho hay chỉ riêng đối tượng cán bộ, công chức của TP đã rất đông nên trước mắt TP phải tập trung giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng này. Hơn nữa, hiện nay nhiều doanh nghiệp xin chuyển dự án thương mại sang nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi và được “thối” lại tiền sử dụng đất. Trong khi đó ngân sách TP eo hẹp, nếu cho chuyển đổi ồ ạt không khéo nhà nước sẽ thành “con nợ” của doanh nghiệp. Trước mắt TP chỉ cho những dự án đã hoàn thành hoặc đang xây dựng dở dang được chuyển đổi sang nhà ở xã hội nên nguồn cung sẽ vẫn còn hạn chế.

“Hiện quỹ nhà xã hội vẫn đang còn rất eo hẹp nếu mở rộng đối tượng mua nhà theo Nghị định 71 sẽ có rất nhiều người nộp hồ sơ xin thuê mua, mua nhà. Khi đó TP sẽ không thể giải quyết nổi nhu cầu người dân”, vị này tính toán.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.