WikiLeaks công bố 1,7 triệu hồ sơ ngoại giao Mỹ trong thập niên 1970

08/04/2013 12:06 GMT+7

(TNO) Website WikiLeaks vào hôm nay, 8.4, đã công bố hơn 1,7 triệu hồ sơ ngoại giao và tình báo Mỹ trong thập niên 1970.

Theo AFP, WikiLeaks đã tra cứu và phân tích nhiều hồ sơ, gồm điện tín, báo cáo tình báo, văn bản của quốc hội và công bố chúng dưới dạng có thể tìm kiếm nhanh chóng.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã tiến hành phần lớn công việc từ nơi trú ẩn tại tòa đại sứ Ecuador ở London. Ông nói với hãng Press Association rằng các hồ sơ nhấn mạnh tầm ảnh hưởng trên “phạm vi và quy mô rộng lớn” của Mỹ đối với thế giới.

WikiLeaks công bố 1,7 triệu hồ sơ ngoại giao Mỹ trong thập niên 1970
 Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange hiện ẩn náu tại tòa đại sứ Ecuador ở Anh - Ảnh: Reuters

Ông Assange đã ẩn náu tại tòa đại sứ Ecuador ở London trong 9 tháng qua nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông đối mặt với các cáo buộc cưỡng hiếp mà ông phủ nhận.

WikiLeaks đã làm chấn động giới ngoại giao thế giới vào năm 2010 khi công bố hơn 25.000 điện tín ngoại giao bị rò rỉ của Mỹ.

Các hồ sơ mới công bố trải rộng từ đầu năm 1973 đến cuối năm 1976. Chúng không bị rò rỉ và có thể được tra cứu từ thư viện quốc gia Mỹ. Song WikiLeaks đã phân loại, đối chiếu và sắp xếp chúng theo dạng có thể tra cứu dễ dàng.

Các hồ sơ bao gồm nhiều bức điện được gửi đến cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và được ông gửi đi.

Nhiều hồ sơ mà WikiLeaks đặt tên là Thư viện công cộng của Ngoại giao Mỹ (PlusD) được đánh dấu là NODIS (no distribution - không phân phối) hoặc Eyes Only (chỉ đọc), trong khi những hồ sơ khác trước đây được xếp loại mật.

Ông Assange đã chạy đến tòa đại sứ Ecuador vào tháng 6 năm ngoái sau khi thất bại trong cuộc chiến chống lại việc dẫn độ sang Thụy Điển.

Ecuador đã cấp quy chế tị nạn cho Assange vào tháng 8 năm ngoái song nước Anh từ chối cho phép ông được rời khỏi đất nước an toàn, tạo ra thế bế tắc ngoại giao xung quanh số phận của ông.

Sơn Duân

>> Người sáng lập WikiLeaks muốn làm thượng nghị sĩ Úc
>> WikiLeaks sẽ công bố 1 triệu tài liệu
>> WikiLeaks công bố hồ sơ mật về các nhà tù Mỹ
>> Mỹ xem chủ WikiLeaks là “kẻ thù quốc gia”
>> Nhà sáng lập WikiLeaks từng là một tin tặc khét tiếng
>> Anh rút đe dọa bắt nhà sáng lập WikiLeaks
>> Cảnh sát Anh để lộ kế hoạch bắt nhà sáng lập WikiLeaks
>> Anh gặp khó vì nhà sáng lập WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.