Tổng thống Putin: Xung đột Triều Tiên sẽ tồi tệ hơn Chernobyl

08/04/2013 18:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên và nói xung đột tại đây sẽ gây ra sự tàn phá lớn hơn cả thảm họa Chernobyl vào năm 1986.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Đức với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào hôm nay, 8.4, ông Putin nói: “Tôi không có gì phải giấu diếm trong chuyện này, chúng tôi lo ngại về sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên, vì chúng tôi là các nước láng giềng… Và nếu có điều gì đó xảy ra, Chernobyl mà hết thảy chúng ta đều biết rõ có lẽ chỉ như chuyện cổ tích của trẻ con. Mối đe dọa như thế có tồn tại hay không? Tôi nghĩ là có”.

Chernobyl tại Ukraina là nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử vào tháng 4.1986, khi một lò phản ứng phát nổ, khiến phóng xạ thoát ra bên ngoài.

Những khu vực rộng lớn ở Ukraina, Belarus và Nga đã bị nhiễm xạ. Phóng xạ cũng lan ra một số nơi ở Tây u.

Tổng thống Nga, nước có chung đường biên giới với CHDCND Triều Tiên, đã thúc giục mọi bên trong cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên hãy bình tĩnh và hỗ trợ một giải pháp ngoại giao cho “các vấn đề đã chồng chất trong nhiều năm”.

Trong cuộc họp báo, ông Putin cũng ca ngợi quyết định hoãn vụ thử tên lửa của Mỹ vào cuối tuần qua như là một phần nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Triều Tiên rút hết công nhân, đóng cửa Kaesong
>> Đài NHK: Triều Tiên lại dọa tấn công bằng tên lửa vào Nhật
>> Mỹ - Hàn lập kế hoạch “phản khiêu khích” Triều Tiên
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 4?
>> Triều Tiên có thể sắp phóng tên lửa
>> Nhật Bản ra lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Chernobyl hành trình vào vùng đất chết 
>> Trung Quốc “ngầm” cảnh cáo đồng minh Triều Tiên
>> Giới ngoại giao phớt lờ khuyến cáo sơ tán của Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.