Nguyên bí thư, chủ tịch xã khai "làm theo chỉ đạo" của nguyên phó chủ tịch huyện

08/04/2013 14:08 GMT+7

(TNO) Trong suốt phần xét hỏi sáng nay (8.4), các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm thừa nhận với Hội đồng xét xử hành vi có sai nhưng hầu hết đều nói rằng họ làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Khanh, khi đó là Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng.

9 giờ 30, sau phần kiểm tra căn cước, tòa chuyển sang phần xét hỏi.

Trả lời chủ tọa về việc "có chỉ đạo phá dỡ tại khu vực nhà, lều tại khu đầm của Đoàn Văn Vươn không?", bị cáo Phạm Xuân Hoa, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường UBND H.Tiên Lãng, nói: "Bị cáo không nhìn thấy ai phá dỡ lều nhà ông Vươn. Bị cáo chỉ đôn đốc tháo dỡ!".

Chủ tọa hỏi: “Phá cả cái nhà người ta, thế thì là phá dỡ hay tháo dỡ?”. Bị cáo Hoa đáp: “Lực lượng cưỡng chế đông, bị cáo không kiểm soát nổi!”.

Bị cáo Hoa cũng khai nhận, trước đó trong nhiều cuộc họp bàn chuẩn bị cưỡng chế của UBND không hề đề cập tới việc phá dỡ nhà tại khu vực cưỡng chế. Tuy nhiên, bị cáo Hoa thừa nhận, chiều 5.1.2012, không chỉ nhà, lều, công trình phụ nhà ông Đoàn Văn Vươn (nằm trong diện tích 19.3 ha có quyết định cưỡng chế) bị phá dỡ mà các công trình phụ quanh ngôi nhà hai tầng của gia đình Đoàn Văn Quý (nằm trên diện tích 21 ha chưa có quyết định cưỡng chế) cũng bị phá dỡ.

Bị cáo Hoa cho rằng, hành vi của bản thân có sai nhưng chỉ ở mức độ nào đó vì bị cáo làm theo chỉ đạo của trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế Nguyễn Văn Khanh.

 
Các bị cáo trong phiên xử sáng nay 8.4 - Ảnh: P.H.S

Tại phần xét hỏi, bị cáo Phạm Đăng Hoan, nguyên Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang cũng khai nhận, chiều 5.1.2012, khi bị cáo có mặt tại khu đầm thì toàn bộ nhà của gia đình Vươn đã bị phá hết. Bị cáo Hoan cũng khai, chiều cùng ngày, ông Khanh có chỉ đạo bị cáo gọi cho Vũ Văn Kết (ở cùng H.Tiên Lãng) thuê máy xúc để sáng hôm sau đưa vào phá nhà Quý. Bị cáo có gọi cho Kết nhưng Kết nói là máy xúc hỏng. Bị cáo nói lại với ông Khanh, còn sau này ông Khanh thuê máy xúc ở đâu, bị cáo không biết.

Bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, cũng khai nhận trước tòa bản thân có tham gia các cuộc họp triển khai cưỡng chế. Bị cáo nhận được thông báo giao cho UBND xã bố trí phương tiện vật tư kho tàng phục vụ cưỡng chế. Sau khi cưỡng chế xong, bị cáo mới biết khu vực nào bị cưỡng chế, khu vực nào không cưỡng chế. Bị cáo Liêm cho rằng, bị cáo có mặt theo sự chỉ đạo của Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế Nguyễn Văn Khanh. Cuối chiều 5.1.2012, ông Khanh nói đã thuê được máy xúc để ngày hôm sau xã tiếp tục phá nốt nhà hai tầng.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho rằng, một số lời khai của các bị cáo Hoan, Hoa và Liêm đúng nhưng rất nhiều lời khai không đúng. Bị cáo Khanh xác nhận bị cáo được phân công làm trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế. Bị cáo khai, trong các cuộc họp bàn về việc cưỡng chế của UBND huyện đều có bàn đến vấn đề phá dỡ nhưng bản thân bị cáo không đồng ý. Bị cáo phải xóa từ phá nhà và thay vào từ tháo dỡ trong thông báo cuối cùng trước khi cưỡng chế. 

Phủ nhận các lời khai của bị cáo Hoan và Liêm về việc chỉ đạo Hoan gọi thuê máy xúc phá nhà Quý, bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho rằng, ngày 5.1 bị cáo không có mặt tại phần diện tích 19,3 ha. Ngày 6.1 bị cáo cũng không có mặt. Tại cuộc họp chiều 5.1, bị cáo còn tuyên bố kết thúc việc cưỡng chế ngay tại thời điểm đó.

Chiều nay, 14 giờ, tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Sáng nay 8.4, TAND TP.Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ “hủy hoại tài sản” xảy ra tại khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn (thuộc Cống Rộc, xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) xảy ra vào ngày 5.1.2012.

Năm bị cáo phải hầu tòa gồm: Nguyễn Văn Khanh (52 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường UBND H.Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (50 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang). Các bị cáo này bị truy tố với tội danh hủy hoại tài sản theo quy định tại khoản 3 Điều 143 BLHS.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, Phạm Đăng Hoan (53 tuổi), bị truy tố tội danh hủy hoại tài sản theo qyi định tại khoản 2 Điều 143 BLHS.

Bị cáo Lê Văn Hiền (mặc áo khoác đen) bị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng Lê Văn Hiền (56 tuổi), nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, anh ruột Lê Thanh Liêm, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS.

P.H.S

>> Xét xử nguyên Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng
>> Xét xử 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng
>> Chuẩn bị xét xử nguyên Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng
>> Điều chuyển Bí thư Huyện ủy Tiên Lãng làm phó giám đốc sở
>> Cần nhập 2 vụ án ở Tiên Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.