Doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận thấp

08/04/2013 18:28 GMT+7

(TNO) Hôm nay 8.4, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) kết hợp cùng báo Vietnamnet công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất VN năm 2012 (Fast 500).

(TNO) Hôm nay 8.4, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) kết hợp cùng báo Vietnamnet công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất VN năm 2012 (Fast 500).

Từ bảng xếp hạng, các chuyên gia phân tích cho biết, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của DN chậm hơn doanh thu, cụ thể chỉ khoảng 26% số DN đạt doanh thu tăng trưởng gấp đôi có mức gia tăng lợi nhuận tương ứng. Như vậy, trong quá trình sau khi VN gia nhập WTO, DN VN đã tăng trưởng khá mạnh về quy mô, nhưng hiệu quả kinh doanh thì không tương xứng.

Trong đó, ngành tài chính - ngân hàng và bất động sản - xây dựng đang giảm tốc thay vì tăng trưởng nóng như các giai đoạn trước.

Trong giai đoạn 2007 - 2010, DN ngành tài chính - ngân hàng đứng đầu Fast 500 với tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành đạt trên 70%; ngành xây dựng, bất động sản và vật liệu xây dựng đạt mức trên 53%.

Đến nay, số liệu của Fast 500 cho thấy tăng trưởng toàn ngành bất động sản chỉ còn 38%; còn tài chính - ngân hàng ở mức 47%.

Xét về chỉ số hiệu quả sử dụng tài sản (ROA), tỷ lệ 3,62% và 5,2% của ngành tài chính - ngân hàng và bất động sản là khá thấp, bởi với mỗi 10 đồng vốn bỏ ra, nhà đầu tư chỉ có thể thu về chưa được 1 đồng lãi. Thấp hơn nhiều so với những ngành nghề bấy lâu nay chưa bao giờ được đặt vào vị trí “nóng” như hóa chất, cơ khí, hay thực phẩm - đồ uống…

N.Trần Tâm

>> Hơn 13.000 doanh nghiệp dừng hoạt động
>> Hàng loạt doanh nghiệp Đắk Lắk ngừng hoạt động
>> Không hạn chế số lượng doanh nghiệp xuất khẩu gạo
>> Doanh nghiệp lúng túng khi giá xăng dầu tăng đột ngột 
>> Để bất động sản “rơi tự do”?
>> Tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.