Đề xuất xây dựng luật Kiểm soát thu nhập

08/04/2013 03:10 GMT+7

Cuối năm 2012, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ “Kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn”. Trên cơ sở khảo sát gần 2.000 cán bộ, công chức ở 10 địa phương và 5 bộ, ngành, nghiên cứu đã đưa ra những kết quả đáng chú ý.

Trả lời bảng thăm dò, 79% cán bộ, công chức trả lời có thu nhập ngoài lương và các khoản phụ cấp theo lương. Kết quả khảo sát cũng cho thấy có 82,7% số người có khoản thu nhập ngoài thấp hơn 50% lương; 11,1% số người có thu nhập ngoài bằng khoảng 50% đến 100% tiền lương; 2,1% người có thu nhập ngoài cao hơn lương nhưng tối đa không quá 5 lần tiền lương... Trong đó có cả những khoản thu nhập nhạy cảm, dễ liên quan tham nhũng.

Vì thế, nhóm nghiên cứu đề xuất nhiều biện pháp, trong đó cần phải nghiên cứu, xây dựng một đạo luật riêng về kiểm soát tài sản, thu nhập theo đúng quy định của luật Phòng, chống tham nhũng. Trước mắt, cần khẩn trương hoàn thiện đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đồng thời tiến hành ngay các bước chuẩn bị, xây dựng dự thảo luật để đến khi sửa đổi toàn diện luật Phòng, chống tham nhũng (dự kiến năm 2015) thì đồng thời ban hành được luật về kiểm soát tài sản, thu nhập.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.