Chặt đứt các đường dây ma túy qua sân bay

08/04/2013 03:35 GMT+7

Lực lượng hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện gần 20 vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không, với đủ chiêu thức giấu hàng tinh vi của các trùm quốc tế.

Hầu hết các vụ vận chuyển ma túy bị các lực lượng của Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bắt giữ đều do các ông trùm ma túy nước ngoài điều khiển, trong đó các đường dây vận chuyển ma túy qua Úc được đánh giá là quy mô nhất, đa số là do Việt kiều Úc thực hiện.

 Chặt đứt các đường dây ma túy qua sân bay
Phát hiện ma túy trong thành vali  - Ảnh: C.T.V

“Một trong những nguyên nhân khiến tội phạm sẵn sàng vận chuyển ma túy vào Úc vì ở quốc gia này tội phạm ma túy không bị tử hình. Bọn mua bán ma túy ở Úc săn đón, giúp đỡ, cưu mang và kể cả dụ dỗ Việt kiều vừa mới qua định cư, sau đó đưa vào đường dây vận chuyển”, một cán bộ của Bộ Công an cho biết.

Trước đây, bọn chúng cất giấu ma túy vào các loa thùng, giày dép... vận chuyển bằng đường hàng không gửi theo dạng kiện hàng, không có người trực tiếp mang đi. Số lượng ma túy được phát hiện theo kiểu vận chuyển này rất ít. Nhưng thời gian gần đây chúng manh động hơn, thuê người trực tiếp vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Ngụy trang tinh vi

Theo hồ sơ, giữa tháng 5.2012, bà N.T.M.Loan (56 tuổi, quốc tịch Úc) vào làm thủ tục đi Úc, mang theo một vali đựng áo quần trọng lượng khoảng 20 kg, một túi xách tay nhỏ đựng đồ đạc cá nhân. Hôm đó tổ trinh sát hải quan theo dõi bà Loan từ khâu làm thủ tục đến khâu gửi hành lý nhưng chưa thấy bà này có biểu hiện gì nghi vấn, ngoại trừ một tình tiết đáng lưu ý: bà Loan khai là nội trợ nhưng xuất ngoại rất nhiều lần. Hộ chiếu hầu như không còn chỗ trống để an ninh cửa khẩu đóng dấu. Bà Loan đã qua lại rất nhiều lần một số nước châu Phi (nơi mà ma túy thường tuồn về cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất), châu Á (Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Campuchia) và Úc... Những nước mà bà Loan đặt chân đến đều thuộc con đường “tơ lụa” của các ông trùm ma túy nước ngoài.

Sau khi nhận được báo cáo đặc biệt này của tổ trinh sát, đội máy soi nhanh chóng được lệnh vào cuộc nhưng lúc đầu cũng chưa phát hiện gì đáng nói trong hành lý của bà “nội trợ” này. Hải quan tên L. (nhân viên máy soi) nhớ lại: "Được giao trọng trách khá nặng nề, lúc đó tôi chỉ biết căng mắt lên soi cho thật kỹ chiếc vali của vị khách nữ này nhưng cũng chỉ là một vết khả nghi xuất hiện trên màn hình. Đến lúc kiểm tra thủ công cũng chỉ thấy quần áo cũ, 1 cái chăn và 1 chùm hoa giả. Tôi cứ tưởng mình bị hoa mắt. Nhưng soi vali không đồ đạc vẫn thấy vệt lạ đó xuất hiện trên màn hình. Tôi quyết định kiểm tra thành vali và phát hiện thanh nhôm của thành vali này có dấu vết sửa chữa, mặc dù chiếc vali còn mới toanh".

Sau một hồi quanh co không trả lời được các câu hỏi của hải quan, bà Loan buộc phải chứng kiến việc mở bung “chỗ nghi vấn” trên thành vali. Quả nhiên, một lượng ma túy lớn được ép một cách tinh vi giấu trong thanh nhôm, bọc giấy kẽm bên ngoài, xung quanh đó còn được ngụy trang bằng bột ớt, tiêu, cà phê.

“Cầm đèn”... trước mặt hải quan

  Nhưng trong hàng chục vụ vận chuyển ma túy qua Úc bị bắt giữ ở cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vụ bà N.T.Hằng (60 tuổi, quốc tịch Việt Nam) được coi là “bài học để đời” của nhiều cán bộ trinh sát tham gia phá án.

Đó là một ngày cuối tháng 3.2012, lượng hành khách trên chuyến bay mang số hiệu VN773 từ TP.HCM đi Sydney tập trung làm thủ tục khá đông, giờ bay đã cận kề nên mọi khâu kiểm soát vé, hành lý đều được đẩy nhanh cao độ để tránh trường hợp hành khách bị trễ chuyến bay. Tuy nhiên không vì thế mà trinh sát hải quan lơ là công việc. Trong đám đông đó, các trinh sát hải quan phát hiện bà Hằng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên mật báo cho đội máy soi đưa vào tầm ngắm. Đúng như nghi vấn của trinh sát vòng ngoài, hải quan máy soi đã phát hiện trong chiếc vali của bà Hằng có cất giấu 2,9 kg ma túy.

Nhưng điều đáng nói là lúc hải quan mời bà Hằng vào khu vực kiểm tra trọng điểm thì một thanh niên trên tay cầm 2 cây đèn cầy to, có chạm trổ rồng phượng trông rất đẹp mắt đi bên cạnh bà đột nhiên di chuyển nhanh ra khỏi khu vực làm thủ tục, rồi biến mất. Lực lượng hải quan hỏi bà Hằng về mối quan hệ với người thanh niên đó thì bà này phủ nhận không quen biết. Lúc đó, hải quan nhanh trí phát loa thông báo mời người nhà của bà N.T.Hằng vào khu vực kiểm tra trọng điểm phụ giúp bà Hằng sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị lên máy bay. Tưởng thật, khoảng 10 phút sau, người thanh niên trên xuất hiện tại khu vực kiểm tra trọng điểm, trên tay vẫn còn cầm 2 cây đèn cầy và thừa nhận là con trai của bà Hằng. Kiểm tra 2 cây đèn cầy, hải quan không thấy có tim đèn nên test nhanh, phát hiện 2 cây đèn này được làm từ 3 kg tiền chất ma túy ! (Còn tiếp)

Đối phó với máy soi, chó nghiệp vụ

“Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã trở thành điểm trung chuyển ma túy từ các nước châu Phi đi nước thứ ba. Nguồn hàng từ các nước châu Phi quá cảnh qua đây chủ yếu là ma túy (loại Methamphetamine), sau đó được vận chuyển đến Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc... nhưng đích đến của nó có thể là Nhật, Hàn Quốc. Riêng hàng từ Việt Nam đi Úc, Trung Quốc chủ yếu là heroin hoặc tiền chất ma túy. Ma túy thường được gói nhiều lớp để đối với phó với máy soi, chó nghiệp vụ. Có lần chúng tôi phát hiện ma túy được đóng gói gắn nhãn mác bột chiên tôm đàng hoàng”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nhận định.

Đàm Huy

 

>> Nổ súng bắt kẻ vận chuyển khối lượng lớn ma túy
>> Án tù cho những kẻ bán ma túy
>> Tự sản xuất khoảng 100 kg ma túy đá
>> Triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia
>> Chặn vụ vận chuyển trái phép qua biên giới 13.200 viên ma túy
>> Vận chuyển hơn 3 kg ma túy qua đường hàng không
>> Tình trạng sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.