Nổ súng bắt ma túy

07/04/2013 02:07 GMT+7

Dù không chủ ý tiêu diệt kẻ vận chuyển ma túy nhưng Bộ Công an cho rằng việc nổ súng là cần thiết, nhằm tránh thương vong cho người thi hành công vụ.

Cục Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an vừa khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra tại H.Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

 

Việc lực lượng chức năng nổ súng là cần thiết vì các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ

Thiếu tá Ngô Thanh Bình (cán bộ C47)

Trước đó, vào khoảng 6 giờ sáng 3.4, lực lượng liên ngành của C47, Cục Cảnh sát biển, Tổng cục Hải quan và Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP.Hà Nội (PC47) đã phá chuyên án triệt xóa đường dây vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy lớn liên quan đến nhiều đối tượng ma túy cộm cán ở nhiều tỉnh thành. Trong đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 đối tượng gồm: Đỗ Huy Hoàng (38 tuổi, ngụ tại H.Thanh Trì), Phạm Văn Đông (41 tuổi, ngụ tại H.Từ Liêm) và Nguyễn Công Thu (tức Thu “Bé”, 41 tuổi ngụ tại Q.Hoàn Kiếm, cùng TP.Hà Nội) và Đặng Việt Dũng (31 tuổi, ngụ tại H.Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Riêng Lê Minh Huệ (25 tuổi, ngụ tại H.Thanh Trì), vợ của Đỗ Huy Hoàng, đã bị trúng đạn và chết trên đường đi cấp cứu. Cơ quan chức năng thu giữ tang vật gồm 20 bánh heroin, 1.000 viên ma túy tổng hợp và 1 kg ma túy dạng đá. Ngoài ra còn có 2 ô tô hiệu Innova mang BKS: 30S-5914 và Lexus mang BKS: 30Z-5335. Toàn bộ số ma túy nói trên được phát hiện trong xe Lexus do Đỗ Huy Hoàng cầm lái.

Trả lời Thanh Niên về việc cơ quan chức năng nổ súng khiến một người thiệt mạng, thiếu tá Ngô Thanh Bình (cán bộ C47), cho biết các đối tượng bị bắt giữ là mắt xích chủ chốt trong đường dây ma túy và đã bị nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng các địa phương lập chuyên án nhưng chưa triệt phá được. Trong quá trình vận chuyển ma túy, các đối tượng thường trang bị vũ khí nóng, và thường sử dụng ma túy đá nên rất manh động. Đặc biệt, Đỗ Huy Hoàng từng bị công an bắt ngày 9.1.2012 khi Hoàng đang cùng một số người khác vận chuyển 500 gr heroin, 4 túi ma túy tổng hợp và 9 viên đạn đi tiêu thụ ở Hà Nội.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, căn cứ vào tài liệu trinh sát, lực lượng liên ngành gồm 40 cán bộ đi trên 7 ô tô đã bố trí “đón lõng” các đối tượng tại Km 84 quốc lộ 6 (cũ) thuộc địa phận xã Thu Phong, H.Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Đây là đoạn dốc dài khoảng 100 m gồ ghề khúc khuỷu cách biệt với khu dân cư.

Nổ súng bắt ma túy

Nổ súng bắt ma túy
Đỗ Huy Hoàng (ảnh trên) bị bắt cùng tang vật - Ảnh: C.T.V

“Dù đường xấu nhưng các đối tượng đi với tốc độ trên 70 km/giờ. Khi bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe thì họ cố tình không chấp hành, lao thẳng vào lực lượng đang đứng chặn và đâm vào các xe truy cản”, ông Bình cho biết. Theo C47, trong số 7 ô tô của lực lượng chức năng huy động làm nhiệm vụ thì có tới 5 chiếc bị xe Lexus đâm vào gây hư hỏng.

Tại điểm cuối con dốc nói trên, do bị chặn kín nên chiếc Lexus quay đầu trở lại tiếp tục tháo chạy buộc lực lượng chức năng nổ súng. “Thời điểm nổ súng, xe Lexus định lùi với tốc độ cao và mất lái lao xuống ven vệ đường. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng nổ súng vào lốp thì tầm cao của chiếc xe đã bị hạ xuống so với mặt đường nên đạn trúng vào Huệ gây bị thương nặng và chết trên đường đưa đi cấp cứu”, ông Bình cho hay.

Thiếu tá Bình phân tích, việc lực lượng chức năng nổ súng là cần thiết vì các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.