Những người khuyết tật lần đầu đi tàu lửa

07/04/2013 09:46 GMT+7

(TNO) Ai cũng biết, tàu lửa đã có từ lâu, nhưng có những người chưa bao giờ đặt chân lên loại phương tiện giao thông công cộng này.

(TNO) Ai cũng biết, tàu lửa đã có từ lâu, nhưng có những người chưa bao giờ đặt chân lên loại phương tiện giao thông công cộng này vì những trở ngại khi di chuyển.

Thế nên, khỏi phải nói sự háo hức của 15 bạn trẻ khuyết tật lần đầu tiên có mặt trên tàu hỏa, theo chương trình “Trải nghiệm xe lửa” do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp một số đơn vị tổ chức vào ngày 7.4.

Chưa đến 6 giờ sáng, Ga Sài Gòn bỗng xuất hiện nhiều người khuyết tật bên những chiếc nạng hoặc trên xe lăn. Nhiều người cười nói rộn ràng, song cũng không ít người biểu lộ sự hồi hộp.

Nguyễn Minh Hảo, sinh viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở tại TP.HCM, cho hay, cả đêm qua bạn trằn trọc không tài nào ngủ được, mong trời sáng để tham gia chuyến trải nghiệm này. Từ 3 giờ rưỡi sáng, Hảo đã lái chiếc xe ba bánh chạy từ ký túc xá ở Q.9 lên Ga Sài Gòn.


Háo hức ra ga


Những tình nguyện viên nhiệt tình cõng từng bạn khuyết tật lên tàu

“Từ trước đến giờ, mình chưa bao giờ đi tàu lửa nên thấy khá run, hồi hộp”, Minh Hảo bày tỏ.

6 giờ 20 phút, 15 tình nguyện viên bắt đầu giúp người khuyết tật di chuyển ra chiếc tàu SPT2. Bậc lên xuống quá cao khiến những tình nguyện viên ướt đẫm mồ hôi khi cõng từng người khuyết  tật lên tàu.

Có lẽ lần đầu tiên chứng kiến một đoàn hành khách khuyết tật đông như thế, một số nhân viên phục vụ trên tàu SPT2 cũng tụ lại hỗ trợ. Trưởng tàu Trương Quang Lục cũng có mặt. Ông Lục nói sẽ tạo điều kiện tối đa cho những hành khách "đặc biệt" có chuyến đi thoải mái.

7 giờ 10 phút, tàu SPT2 rời Ga Sài Gòn. 8 giờ, tàu đến Ga Biên Hòa (Đồng Nai). Tại đây, đoàn sẽ đón xe đến tham quan, vui chơi dã ngoại trong Khu du lịch Bửu Long. 17 giờ cùng ngày, đoàn sẽ trở về TP.HCM cũng bằng tàu hỏa.

Cả 15 tình nguyện viên luôn bám sát, hỗ trợ hết mình cho những bạn khuyết tật trong suốt cuộc hành trình.

Được biết, thời gian qua, DRD đã thành công trong việc vận động Hợp tác xã Giao thông vận tải TP.HCM nhập về và đưa vào sử dụng một số xe buýt tiếp cận, phù hợp cho người khuyết tật cũng như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai đều có thể dễ dàng sử dụng.

Điều này giúp nâng cao sự đồng cảm và nhận thức của cộng đồng trong việc đáp ứng nhu cầu chính đáng tham gia các phương tiện giao thông công cộng của người khuyết tật.

Tin, ảnh: Như Lịch

>> Hỗ trợ người khuyết tật tham gia sàn giao dịch việc làm
>> Hỗ trợ người khuyết tật học nghề
>> Phẫu thuật khuyết tật vùng mặt miễn phí
>> Phẫu thuật miễn phí bệnh nhân khuyết tật vùng hàm mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.