Kẻ bắt giấc mơ

08/04/2013 03:10 GMT+7

Các chuyên gia Nhật Bản vừa trình làng “kẻ bắt giấc mơ”, đó là một thiết bị có khả năng đọc những diễn biến trong mơ của người đang ngủ.

Giới khoa học cuối cùng cũng tìm được manh mối để “đọc” những giấc mơ, với độ chính xác được cam đoan đến 60%. Mức độ chi tiết của máy đọc giấc mơ này vẫn còn thua xa ý tưởng trong bộ phim nổi tiếng Inception do Leonardo DiCaprio thủ vai chính, trong đó một nhóm người tìm cách thao túng giấc mơ và cấy ý tưởng vào nơi sâu thẳm trong tiềm thức của đối tượng. Tuy nhiên, phát minh trên được đánh giá là “hết sức đáng ngạc nhiên”, mở đầu cho những nghiên cứu giúp xâm nhập đầu óc con người trong tương lai, theo báo cáo trên chuyên san Science.

Sóng não

Tham vọng “đánh cắp giấc mơ” đã có từ thời Ai Cập cổ đại. Khi đó người ta nỗ lực giải mã những ý tưởng nhập nhoạng khi đầu óc rơi vào tình trạng sâu thẳm của tiềm thức. Tất nhiên, chẳng có mấy thành công. Nay, các nhà nghiên cứu thuộc Phòng Thí nghiệm khoa học thần kinh máy tính ATR tại Kyoto (Nhật Bản) cho hay đã phát hiện được cách trực tiếp để xâm nhập vào những giấc mơ.

Họ đã dùng công nghệ cộng hưởng từ (MRI) quét não của 3 đối tượng khi ngủ. Ngay khi những người tình nguyện bắt đầu rơi vào giấc ngủ khi nằm bên trong máy quét, tức mới ngủ từ 6 đến 7 phút, họ bị đánh thức và hỏi về những gì mới thấy trong đầu. Các chuyên gia ghi lại mọi hình ảnh khi các đối tượng kể ra, tất tần tật mọi thứ dù những ý tưởng đó có kỳ quái đến đâu. Một người kể: “Từ trên trời cao, tôi thấy một cái gì đó như tượng đồng khổng lồ. Bức tượng nằm trên ngọn đồi nhỏ. Dưới đồi có nhà cửa đường sá và cây cối”.

Một người khác cho biết: “Tôi giấu chìa khóa vào một chỗ nằm giữa giường và ghế, và ai đó đã lấy nó đi”. Mọi sự mô tả đều được phân tích, và phần chủ chốt nhất của câu chuyện được chia thành 20 phân loại khác nhau, ví dụ như đàn ông, đàn bà, công cụ, xe và sách. Quy trình này được thực hiện trên 200 lần cho mỗi người tham gia. Kế đến, các nhà khoa học quét não những người tình nguyện một lần nữa, nhưng lần này khi họ còn thức và nhìn vào những hình ảnh trên màn hình máy tính. Từ đó, các chuyên gia có thể thấy được những mô hình hoạt động cụ thể của não có tương quan đến hình ảnh thị giác. Trong lần thử sau, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán chính xác 60% nội dung của giấc mơ.

Cỗ máy đọc giấc mơ

Giờ đây, các chuyên gia muốn nhìn vào trạng thái mơ sâu hơn, khi hầu hết các giấc mơ đều sẽ diễn ra, cũng như liệu ảnh quét não có thể giúp họ dự đoán được cảm giác, mùi vị, màu sắc và hành động của người đang mơ.

Tiến sĩ Mark Stokes của Đại học Oxford (Anh) nhận xét đây quả là một nghiên cứu hết sức thú vị, mang con người đến gần hơn khái niệm về cỗ máy đọc giấc mơ. “Rõ ràng sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng chẳng có lý do nào không thực hiện được nếu dựa trên các nguyên tắc. Phần khó khăn là làm sao tìm ra cách sắp xếp có hệ thống giữa hoạt động não và những hiện tượng bên trong tiềm thức con người”, BBC dẫn lời chuyên gia này giải thích.

Trong tương lai, phương pháp này có thể được sử dụng để giúp chúng ta nhớ lại những giấc mơ bị quên lãng.

Hạo Nhiên

>> Biến giấc mơ thành hiện thực
>> Đi tìm “giấc mơ chapi”
>> Vòng săn đuổi giấc mơ
>> Điều thú vị của giấc mơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.