Truy tố 11 bị can vụ tham nhũng tại Công ty ALCII

06/04/2013 03:20 GMT+7

Ngày 5.4, nguồn tin Thanh Niên cho biết Viện KSND tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 11 bị can trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALC II) thuộc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank).

Các bị can bị truy tố về các tội danh tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong đó có Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc ALCII; Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó tổng giám đốc ALCII; Đặng Văn Hai, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xây dựng Quang Vinh; Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Việt; Lê Văn Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Hàm Rồng và Khương Minh Hiệp, Giám đốc Công ty CP Đại Phú Gia…

Theo cáo trạng, trong  hai năm 2008 và 2009, với cương vị là thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng cho thuê Công ty ALCII, ông Hảo đã bàn bạc thống nhất với thuộc cấp ký 10 hợp đồng thuê tài chính, mua bán đầu tư tài sản với các doanh nghiệp thân thiết giải ngân hơn 795 tỉ đồng.

Việc ký kết các hợp đồng được các cơ quan tố tụng xác định là vi phạm các nguyên tắc, nghiệp vụ về tài chính. Trong tổng số tiền được giải ngân, Hảo đã tham ô gần 80 tỉ đồng. Với 9/10 hợp đồng đã ký, Hảo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 390 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng cũng xác định Đặng Văn Hai, với sự giúp đỡ của ông Hảo và thuộc cấp đã thành lập 7 doanh nghiệp, công ty tư nhân, thuê người làm đại diện để ký các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống với Công ty ALCII. Hai còn gian dối làm giả tài liệu hồ sơ để ký hợp đồng bán tài sản cho Công ty ALCII, chiếm đoạt gần 60 tỉ đồng.

Vụ án này được Viện KSND tối cao ủy quyền cho Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát việc xét xử tại TAND TP.HCM.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.