Tái cơ cấu chưa thực sự diễn ra

06/04/2013 03:20 GMT+7

Trong hai ngày 5-6.4, tại TP.Nha Trang, Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức Diễn đàn Kinh tế với chủ đề “Tái cơ cấu nền kinh tế - một năm nhìn lại”. Nhiều chuyên gia nhận định: tái cơ cấu nền kinh tế vẫn chưa thực sự diễn ra.

Theo chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển, qua một năm triển khai chương trình tái cơ cấu, Chính phủ đã dành nhiều công sức xây dựng hệ thống văn bản, tuy nhiên, chất lượng văn bản không cao, nhiều nội dung thiếu tường minh, việc triển khai còn chậm và chưa có chuyển biến cụ thể trên từng nội dung. Quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng cũng chưa được thiết lập theo một chương trình bài bản nên kết quả chưa rõ ràng. Ngoài ra, có thể nói cho đến nay chưa có đề án về tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, không có sự thay đổi đáng kể về xu hướng cơ bản của nền kinh tế từ năm 2007 đến nay. Xuyên suốt vẫn là suy giảm tốc độ tăng trưởng GDP gần như liên tục; mức độ bất ổn vĩ mô cao. Đến cuối năm 2012 và đầu năm 2013, nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục nằm trong tình trạng “bất thường”. Những dự báo về khả năng “đến đáy và thoát đáy” của nền kinh tế có thể bắt đầu từ giữa năm 2013 đang trở nên xa vời. Tái cơ cấu vẫn chưa thực sự diễn ra, chỉ dừng lại ở các đề án trên giấy, chưa gắn kết trong một chương trình tổng thể. Theo ông Thiên, cần thay đổi ngay cơ chế điều hành lãi suất, áp đặt trần lãi suất cho vay thay vì trần lãi suất huy động; Chính phủ trả nợ doanh nghiệp để doanh nghiệp tháo món nợ xấu của mình; tập trung tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước, nhưng có lựa chọn.

Nguyên Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, quá trình biến đề án thành hiện thực không thể không đề cập tính đầy đủ, chính xác, minh bạch của các thông tin, số liệu. Nhiều vấn đề như cách tính bội chi ngân sách, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, GDP, lạm phát... còn khác nhau giữa nước ta và chuẩn mực, thông lệ quốc tế.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.