Siêu tân tinh xa nhất

07/04/2013 03:15 GMT+7

Kính viễn vọng Hubble đã phá kỷ lục mới trong cuộc hành trình dài hơi truy lùng những hiện tượng kỳ bí nhất vũ trụ. Theo đó, NASA vừa thông báo nó đã bắt được ánh sáng của một vụ nổ siêu tân tinh SN UDS10Wil, thuộc nhóm Type Ia, ở khoảng cách xa nhất từ trước tới nay, tức diễn ra cách đây hơn 10 tỉ năm.

Đây là thời điểm vũ trụ vẫn trong giai đoạn mới hình thành và các ngôi sao được sinh ra với tốc độ nhanh như chớp. Chiến công mới của Hubble đã mở ra một cánh cửa mới nghiên cứu vũ trụ đời đầu. Việc xác định các siêu tân tinh xa xôi có thể giúp đo chính xác hơn tốc độ giãn nở của vũ trụ do năng lượng tối. Tuy nhiên đây là lĩnh vực chưa được tìm hiểu kỹ càng, cũng như nguồn gốc của các siêu tân tinh Type Ia vẫn là điều bí ẩn.

Do vậy, nghiên cứu mới có thể cho phép các nhà khoa học bắt đầu thám hiểm những ngôi sao gây nên những vụ nổ kinh thiên động địa này. Theo các chứng cứ ban đầu, những vụ nổ Type Ia đã giảm mạnh vào giữa 7,5 đến hơn 10 tỉ năm trước. Điều này cho thấy siêu tân tinh Type Ia xuất hiện vào thời điểm đầu tiên của vũ trụ, có thể là sự kết hợp giữa hai sao lùn trắng, theo báo cáo đăng trên chuyên san The Astrophysical Journal.

Thụy Miên

>> NASA bị tố tuồn công nghệ ra nước ngoài
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Phi thuyền NASA chuẩn bị "tự sát
>> NASA, Vatican đều bác bỏ tin đồn tận thế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.