Khi Facebook cưỡng đoạt giao diện của Android

07/04/2013 03:05 GMT+7

Chưa ra mắt Facebook Phone nhưng việc công bố lớp ứng dụng Facebook Home trên nền Android cũng đủ khiến thế giới mạng chao đảo, Google lo lắng.

Suốt một năm qua, các diễn đàn công nghệ liên tục đồn đại về sự ra đời của Facebook Phone, chiếc điện thoại di động thông minh (smartphone) chuyên dùng cho mạng xã hội Facebook. Điều này đặc biệt thu hút khi smartphone trở thành vật bất ly thân của hàng trăm triệu người và Facebook đã có hơn 1 tỉ người dùng. Vì thế, tín đồ công nghệ khắp thế giới đều thổn thức trông đợi giây phút diễn ra sự kiện Facebook chính thức công bố một chiếc smartphone như vậy. Sự kiện này đã được truyền hình trực tiếp trên mạng internet vào đêm 4.4.

Khi Facebook cưỡng đoạt giao diện của Android
Mô tả về lớp ứng dụng Facebook Home trên nền hệ điều hành Android - Ảnh: AllFacebook

Cuối cùng, đại diện đầu tiên cho Facebook Phone đã xuất hiện mang tên Facebook Home. Tuy nhiên, thông cáo báo chí của Facebook nêu rõ: “Facebook Home không phải một hệ điều hành chuyên biệt và nó cũng vượt trội so với một ứng dụng”. Thực tế, Facebook Home là một lớp ứng dụng. Sau khi được cài đặt, Facebook Home trở thành màn hình chính bên ngoài của chiếc smartphone và cập nhật liên tục thông tin trên Facebook. Nhờ đó, chủ nhân chiếc máy không cần phải truy cập vào ứng dụng mạng xã hội như cách thức thông thường. Sáng tạo này dựa trên quan điểm của nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Facebook Mark Zuckerberg cho rằng: “Tôi kiểm tra màn hình chính của mình 100 lần mỗi ngày nhưng tôi chẳng kiểm tra Facebook đến 100 lần mỗi ngày”. Với Facebook Home, người dùng cũng có thể gửi tin nhắn qua Facebook, chia sẻ hình ảnh một cách thuận tiện hơn nữa. Thậm chí, Facebook Home còn có cả phần các ứng dụng yêu thích. Thông qua Facebook Home, người dùng cũng có thể truy cập hầu hết các ứng dụng khác. Vì thế, mặc dù Android đóng vai trò mã nguồn mở nhưng hệ điều hành này bị khuất bóng trước Facebook Home. Vào ngày 12.4, Facebook cho phép người dùng bắt đầu tải lớp ứng dụng Facebook Home miễn phí. Cũng trong sự kiện ngày 4.4, HTC giới thiệu model HTC First là mẫu điện thoại di động đầu tiên tích hợp Facebook Home. Ngoài ra, lớp ứng dụng này hiện còn hỗ trợ các dòng máy như HTC One X, One X+, One, Samsung Galaxy Note II, Galaxy S3 và Galaxy S4. Như thỏa thuận đã ký kết, HTC cùng Samsung và Sony trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh phát triển các mẫu smartphone tích hợp Facebook Home.

Tuy nhiên, lớp ứng dụng này nhanh chóng bị cư dân mạng chỉ trích mạnh mẽ. Nhiều người trên thế giới ảo cho rằng Facebook Home khiến Facebook “bá đạo” hơn nữa do thông tin người dùng có thể bị công khai nhiều hơn. Theo đó, Facebook Home khiến quyền riêng tư cá nhân bị xâm hại: bạn hay truy cập gì, làm gì, đi đâu… đều có thể bị tiết lộ nhiều hơn. Cư dân mạng Katelin phát biểu trên diễn đàn Yahoo! Quốc tế rằng: “Điều này thiếu đi sự riêng tư. Chẳng ai nên biết về tin nhắn của bạn, ứng dụng bạn tải, những người nói chuyện với bạn”. Thậm chí, Katelin còn cho rằng Facebook làm thế để thu thập thông tin người dùng nhiều hơn nhằm bán quảng cáo thu lợi. Tương tự, nickname Deborahs bình luận trên Yahoo!: “Điều này thực sự nguy hiểm cho những ai thường xuyên dùng Facebook bởi vì người khác có thể theo dõi mọi thứ bạn nói”. Tất nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng Facebook Home là một đột phá mới cho người dùng.

Bình luận

Nhìn chẳng có ấn tượng gì... không đẹp, không đặc sắc... (Toa/Sohoa)

Live như vậy thì pin điện thoại bao nhiêu cho đủ? 3g hoặc wifi luôn mở thì vừa xài vừa sạc chắc. (Thanhtung/Sohoa)

Tại sao tôi phải muốn Facebook cập nhật thường xuyên trên màn hình chính của mình? (Finite/Yahoo!)

Sứ mệnh thực sự của Facebook là gì: lợi dụng dữ liệu cá nhân của bạn để kiếm tiền. (Manitely/Yahoo!)

Hoàng Đình

>> Facebook đặt kỳ vọng vào Home
>> Khởi tố kẻ tung ảnh “nóng” của người yêu lên facebook
>> Lộ diện điện thoại Facebook
>> Facebook Vì trẻ em vùng cao
>> Đưa ảnh khỏa thân lên Facebook tống tình người yêu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.