Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Viện Kiểm sát đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo

05/04/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua 4.4, đại diện Viện KSND TP.Hải Phòng giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên Lãng đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 6 bị cáo.

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, bị cáo Đoàn Văn Vươn có vai trò chủ mưu, là người tổ chức, chỉ đạo mua sắm vũ khí, bàn bạc với anh em trong gia đình để quyết tâm chống lại lực lượng cưỡng chế. Vì vậy, Vươn là người có vai trò quan trọng nhất trong vụ án. Tuy nhiên, bị cáo Vươn có tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, có thời gian phục vụ trong quân ngũ… nên có thể đưa ra mức án thấp hơn khởi điểm khung hình phạt. Bị cáo Quý là người thực hiện tích cực, tham gia bàn bạc, trực tiếp bắn súng… nên có vai trò thứ hai sau Vươn; bị cáo Đoàn Văn Sịnh trực tiếp làm hàng rào, rải rơm rạ, góp tiền mua súng… có vai trò đồng phạm; bị cáo Đoàn Văn Vệ giúp cho các bị cáo mua súng; bị cáo Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương có vai trò gần như nhau, cùng tham gia làm hàng rào, mua xăng, mua mũ len cho các bị cáo... tuy nhiên do đều là phụ nữ ở nông thôn, nhận thức còn hạn chế, nên có thể không cần phải cách ly với xã hội. Các bị cáo đều được xem xét tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, khai báo thành khẩn…

Kết thúc phần luận tội, vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo với mức án: Đoàn Văn Vươn từ 5 đến 6 năm tù; Đoàn Văn Quý từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Đoàn Văn Vệ từ 20 đến 30 tháng tù (cho hưởng án treo), về cùng tội giết người; Phạm Thị Báu: 18 - 24 tháng tù (cho hưởng án treo); Nguyễn Thị Thương: 15 -18 tháng tù (án treo), về tội chống người thi hành công vụ.

Về trách nhiệm dân sự, do các cơ quan đơn vị, các bị hại không có yêu cầu bồi thường nên không xem xét.

Các bị cáo và luật sư sau đó đã tranh luận thẳng thắn với đại diện Viện kiểm sát về quan điểm tội danh; về việc lực lượng cưỡng chế có phải đang thi hành công vụ; lý do lực lượng cưỡng chế lại đi qua nhà Đoàn Văn Quý để vào cưỡng chế đầm nhà Đoàn Văn Vươn; vai trò của Đoàn Văn Vệ, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương...

Cuối giờ chiều qua, các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án. Theo thông báo của chủ tọa, chiều nay 5.4, Hội đồng xét xử tuyên án.

Thanh Phong

>> Chiều mai, tòa tuyên án đối với Đoàn Văn Vươn
>> Đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với Đoàn Văn Vươn
>> Ngày thứ hai xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Thẩm vấn bị hại và nhân chứng
>> Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an
>> Anh em Đoàn Văn Vươn mâu thuẫn lời khai
>> Đoàn Văn Vươn thừa nhận chỉ đạo anh em mua súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.