Tổng thống Obama thương tiếc nhà phê bình phim Roger Ebert

05/04/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Nhà phê bình phim nổi tiếng Roger Ebert (Mỹ) vừa qua đời hôm 4.4 (giờ địa phương) sau 11 năm chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến giáp, thọ 71 tuổi.

Theo Reuters, Tổng thống Obama và nhiều ngôi sao trong lĩnh vực phim ảnh, truyền hình như Albert Brooks, Michael Moore, Oprah Winfrey đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của một trong những nhà phê bình phim vĩ đại nhất lịch sử.

Trong một tuyên bố ngay sau cái chết của Roger Ebert, Tổng thống Obama nói: “Nền điện ảnh sẽ không được như bây giờ nếu không có Roger Ebert. Đối với một thế hệ người Mỹ - đặc biệt là người Chicago - Roger chính là điện ảnh. Chúng ta sẽ luôn nghĩ về Roger và cầu nguyện cho gia đình ông”.

Tổng thống Obama cũng đánh giá cao sự mạnh mẽ, trung thực và dạt dào tình cảm của Ebert khi ông phê bình phim.

Tổng thống Obama thương tiếc nhà phê bình Roger Ebert
Nhà phê bình điện ảnh Roger Abert nhận sao trên đại lộ danh vọng của Hollywood ngày 23.6.2005 - Ảnh: Reuters

Roger Ebert bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp đầu năm 2002. Sau nhiều lần phẫu thuật, ông bị mất hàm dưới và không thể ăn uống, nói chuyện bình thường nhưng vẫn làm việc không ngừng nghỉ.

Hôm 2.4, ông viết một dòng thông báo trên trang blog cá nhân cho biết căn bệnh ung thư đã quay trở lại và có lẽ ông nên giảm bớt số lượng công việc. Nhưng chỉ hai ngày sau ông đã qua đời.

Sinh năm 1942 tại Chicago (Mỹ), Roger Ebert bắt đầu nổi tiếng qua mục phê bình của báo Chicago Sun-Times. Ông cũng là nhà phê bình phim đầu tiên đoạt giải Pulitzer (năm 1975), giải thưởng báo chí danh giá nhất nước Mỹ.

Năm 2007, tạp chí Forbes đánh giá Ebert là nhà phê bình có bài được đọc nhiều nhất nước Mỹ, những phê bình của ông hết sức sâu sắc, hài hước và đôi khi mang tính châm biếm.

Ebert cũng làm nhiều chương trình truyền hình được chiếu rộng rãi và được đề cử giải Emmy.

Năm 2005, Ebert là nhà phê bình phim chuyên nghiệp đầu tiên được nhận ngôi sao vinh dự trên đại lộ danh vọng Hollywood.

Thùy Dung

>> Điện ảnh Hollywood thời Obama
>> Điện ảnh ăn bám “sao”
>> Điện ảnh châu Á trỗi dậy
>> Amour" nhận giải Hiệp hội Phê bình phim Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.