Phát triển Mộc Bài thành khu đô thị vệ tinh

05/04/2013 10:21 GMT+7

Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng Mê Kông của tỉnh Tây Ninh (giai đoạn 2011-2020) nhằm xây dựng khu Mộc Bài thành đô thị vệ tinh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và TP.HCM.

Phát triển Mộc Bài thành khu đô thị vệ tinh
Một góc khu Mộc Bài hiện nay

Với mục tiêu này, khu đô thị Mộc Bài có những lợi thế lớn khi nằm trên tuyến đường xuyên Á, trung tâm các hoạt động thương mại cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam và một số quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mê Kông. Theo dự báo, đến năm 2020, tiềm năng của Mộc Bài có quy mô đất đai diện tích khoảng 7.400ha, để phát triển. Trong đó, diện tích phát triển các KCN là 963ha, phát triển dịch vụ, thương mại 370ha và phát triển các khu dân cư tập trung 403ha… Theo đó, Mộc Bài sẽ được đầu tư xây dựng và phát triển với ba nội dung chính: Tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; bảo đảm tốt môi trường và an sinh xã hội; củng cố quốc phòng-an ninh và tăng cường quan hệ hữu nghị với nước láng giềng.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Tây Ninh, mục tiêu trước mắt của dự án phát triển đô thị Mộc Bài là ưu tiên đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng; thu hút các thành phần kinh tế đầu tư, tạo việc làm cho khoảng 58.000 lao động. Trong giai đoạn 2011-2020, khu đô thị Mộc Bài sẽ được tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội, như: hệ thống giao thông nội thị, hệ thống cấp nước, hạ tầng cảng khô, hệ thống trường học, trung tâm đào tạo nghề, nhà trẻ, bệnh viện…

Còn phải đầu tư nhiều

Theo đánh giá của các chuyên gia và cơ quan chuyên môn, việc đầu tư xây dựng đô thị Mộc Bài hiện nay còn gặp khá nhiều khó khăn, thách thức vì hạ tầng kỹ thuật ở đây hiện chưa có hoặc chưa được đầu tư đồng bộ. Hạ tầng kinh tế - xã hội (trường học, nhà trẻ, bệnh viện…) còn thiếu. Nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội chưa có. Trong khi đó, nhà ở xã hội là một trong những yếu tố rất quan trọng để cạnh tranh giữa các đô thị trong tương lai. Mặt khác, khi đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý đô thị, các chuyên gia cho rằng chất lượng và năng lực ở đây còn thấp, làm hạn chế việc đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi trong quá trình xây dựng và phát triển một đô thị mới. Với thực tại nguồn tài nguyên đất ở Mộc Bài chủ yếu là đất sản xuất nông lâm nghiệp. Dân cư không tập trung. Đất thương mại dịch vụ chỉ mới quy hoạch được khoảng 50 ha tại cửa khẩu. Còn các công trình kiến trúc còn rất đơn sơ, chủ yếu là trụ sở các cơ quan hành chính và các siêu thị. Thực tế cho thấy, vào mùa mưa, nhiều vùng đất ở Mộc Bài bị ngập nước, trong khi toàn bộ khu vực này hầu như chưa có hệ thống thoát nước mưa và chủ yếu là chảy ra ruộng, sông và tự thấm…những vấn đề đó đặt ra nhiều bài toán cần có lời giải.

Dự kiến trong thời gian tới, khu kinh tế đô thị Mộc Bài sẽ ưu tiên đầu tư các hạ tầng, như xây dựng và mở rộng hệ thống cấp nước có công suất từ 7.000 - 30.000 m3/ngày, đêm. Hệ thống giao thông nội thị; hệ thống xử lý nước thải (công suất 9.000 m3/ngày đêm); bãi chôn lấp rác (khoảng 20 ha); hệ thống cảng khô (10 ha)… Theo dự toán ban đầu, các tiểu dự án hạ tầng đô thị Mộc Bài đang cần số vốn đầu tư trên 54 triệu USD. Cụ thể, hệ thống giao thông cần số vốn đầu tư 24,35 triệu USD; hệ thống cấp nước quy mô 3 ha, cần 7,83 triệu USD; hệ thống thu gom và xử lý nước thải 10,06 triệu USD; cảng khô cần 8,29 triệu USD…

Công Sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.