"Ngón tay Chúa"

05/04/2013 15:50 GMT+7

(TNO) Hình ảnh rùng rợn của tế bào người trên không gian đã tiết lộ chuyện gì sẽ xảy ra một khi cơ thể sống lên quỹ đạo.

(TNO) Hình ảnh rùng rợn của tế bào người trên không gian đã tiết lộ chuyện gì sẽ xảy ra một khi cơ thể sống lên quỹ đạo.

Thông thường, các phi hành gia chủ yếu chụp được những hình ảnh hết sức ấn tượng về vũ trụ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ đã ghi lại hình ảnh tế bào người trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), cung cấp một cái nhìn độc đáo về phản ứng của cơ thể trên quỹ đạo.


Hình ảnh ấn tượng về bạch cầu trong điều kiện phi trọng lực - Ảnh: ESA

Bức hình trên, được đặt tên là “Ngón tay Chúa”, đã tiết lộ một bạch cầu đơn nhân trong trạng thái trong mờ, rực màu cao với các đốm xanh lá.

Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) cho hay một số tế bào, như trong cơ và hệ miễn dịch, luôn di chuyển, trong khi những loại ở xương lại cố định.

Việc xác định được ảnh hưởng của các chuyến bay vũ trụ đối với sự linh động của tế bào là điều rất quan trọng, nhất là các phi hành gia và những nhà thiết kế sứ mệnh không gian trong tương lai.

Trên mặt đất, sự linh động của tế bào tùy thuộc vào tình trạng nguyên vẹn của cấu trúc tế bào nội tại, gọi là khung tế bào.

Nhóm chuyên gia, trong đó có các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sassari (Ý), đã phát hiện khung tế bào thay đổi trong điều kiện không trọng lực, khiến hoạt động của tế bào bị trì trệ.

Quá trình trên có thể là một trong những nguyên nhân khiến các nhà du hành mắc phải tình trạng hệ miễn dịch yếu khi làm việc trên quỹ đạo.

Công trình nghiên cứu trên có thể cung cấp thêm thông tin trước khi nhân loại tiến hành những sứ mệnh thoát khỏi biên giới của Hệ mặt trời.

Hạo Nhiên

>> Giả thuyết mới về hệ mặt trời
>> Hé mở cách thức hình thành hệ mặt trời
>> Phát hiện hệ mặt trời “song sinh”
>> Nga đưa nữ phi hành gia lên không gian trong năm 2014
>> Nga đề xuất lập lá chắn không gian chung
>> Tái lập trình tế bào thành tế bào thần kinh
>> Tạo được tế bào "xác sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.