Mỹ sẽ "hạ giọng" về tình hình bán đảo Triều Tiên?

05/04/2013 17:52 GMT+7

(TNO) Sau khi có những động thái quân sự "trấn an" đồng minh và "răn đe" Bình Nhưỡng, chính quyền Obama dự định sẽ "hạ giọng" trong thông báo về cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

(TNO) Sau khi có những động thái quân sự "trấn an" đồng minh và "răn đe" Bình Nhưỡng, chính quyền Obama dự định sẽ "hạ giọng" trong thông báo về cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Reuters ngày 5.4 dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc Mỹ điều hai máy bay ném bom tàng hình B-2 bay ngang qua bán đảo Triều Tiên và mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa là nhằm đảm bảo sự hậu thuẫn của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, động thái này cũng đã khiến Triều Tiên phản ứng dữ dội bằng những lời đe dọa chiến tranh.

“Các động thái của chúng tôi cho đến nay đều phát huy tác dụng như mong đợi: sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc bằng hệ thống đánh chặn từ xa. Chúng tôi luôn điều chỉnh và nếu như cần phải im ắng một thời gian ngắn để cho Triều Tiên cơ hội thay đổi thì cũng tốt thôi”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ.

Các quan chức Mỹ còn cho hay họ "chưa nhận thấy" khả năng xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, và "sự đe dọa động binh của Bình Nhưỡng chỉ là nói quá mà thôi".

Reuters cũng dẫn lời các quan chức nói trên cho biết họ hi vọng sẽ có nhiều động thái làm giảm nhẹ tình hình trong những tuần sắp tới để ít nhất mở đường cho các biện pháp ngoại giao.

“Khi các cuộc tập trận qua đi, chúng tôi có lẽ sẽ chuyển sang giai đoạn tập trung vào ngoại giao”, quan chức Mỹ nói với Reuters.

Dù không thể bác khả năng Triều Tiên sẽ động binh, nhưng các quan chức nói trên cho biết hiện cũng không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho chiến tranh.

“Chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ sự di chuyển nào của quân đội (Triều Tiên)”, vốn là dấu hiệu cảnh báo sắp có chiến tranh, một quan chức Mỹ nhận định.

Peter Westmacott, Đại sứ Anh tại Mỹ, nói rằng ông có cảm giác “đây là chiêu trò thường lệ vẫn diễn ra trong mỗi thập niên qua”.

Một vài quan chức Mỹ thì tin rằng sự đe dọa của Bình Nhưỡng chỉ dành cho người dân nước này (tức CHDCND Triều Tiên - PV) mà thôi.

Hoàng Uy

>> Hàn Quốc triển khai tàu chiến ứng phó tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai tên lửa thứ hai đến bờ biển phía đông
>> Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ?
>> Triều Tiên, Mỹ dàn trận tên lửa
>> EU kêu gọi Triều Tiên tái hòa nhập với cộng đồng quốc tế
>> Nga kịch liệt chỉ trích Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Kaesong
>> Thủ tướng Anh muốn có tên lửa hạt nhân để đề phòng Triều Tiên
>> Kịch bản kiểm soát vũ khí hạt nhân Triều Tiên của Mỹ
>> Triều Tiên có thể mất 6 tháng khôi phục lò phản ứng hạt nhân
>> Triều Tiên di chuyển tên lửa ra bờ biển
>> Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.