Không được vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ”

05/04/2013 22:05 GMT+7

(TNO) Cán bộ, công chức các quận huyện không được gây khó dễ, vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ”, những ai vi phạm sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín tại cuộc họp với các sở ngành, quận huyện về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên địa bàn thành phố vào chiều nay 5.4.

TP.HCM còn khoảng 30.000 căn hộ chưa được cấp sổ
TP.HCM còn khoảng 30.000 căn hộ chưa được cấp sổ - Ảnh: Đình Phú

Nhiều quận huyện ì ạch

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hoài Nam, nhiều quận huyện vẫn còn ì ạch, chưa tập trung đầu tư đúng mức nhằm xây dựng hệ thống số liệu phục vụ tốt cho việc cấp “sổ đỏ” cho dân với tổng số lượng cần cấp sổ trên toàn địa bàn thành phố lên đến hơn 300.000 trường hợp.

Nhiều quận huyện có số lượng sổ đã cấp đạt tỷ lệ quá thấp so với số lượng sổ cần phải cấp nên rất khó có thể hoàn tất công tác này đúng thời hạn đã đề ra là 30.9 năm nay theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, quận 3 chỉ mới cấp 1.992 sổ/tổng chỉ tiêu đăng ký cấp là 12.058; quận 5 chỉ mới cấp 1.440/14.181; quận 8 chỉ cấp 3.426/19.008; quận Bình Thạnh 3.937/25.137; quận Thủ Đức 3.413/20.921; huyện Bình Chánh 5.235/34.134…

Tháo gỡ hàng loạt vướng mắc

Trước những vướng mắc mà các sở ngành, quận huyện cứ vin vào đó để thanh minh cho việc chậm trễ cấp sổ, thay mặt UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín thống nhất đưa ra một loạt biện pháp tháo gỡ.

Nhà ở sai thiết kế, nhà mẫu vẫn được cấp sổ nếu phù hợp quy hoạch chung - Ảnh: Đình Phú
Nhà ở sai thiết kế, nhà mẫu vẫn được cấp sổ nếu phù hợp quy hoạch chung - Ảnh: Đình Phú

Theo đó, đối với 142 dự án phát triển nhà ở với khoảng gần 30.000 căn hộ, những trường hợp đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không xúc tiến việc làm sổ cho khách hàng, ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phối hợp các quận huyện rà soát để “truy trách nhiệm” chủ đầu tư, đồng thời thực hiện nhanh việc cấp sổ cho dân; những trường hợp khách hàng chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính vẫn được cấp nhưng ghi rõ số tiền nợ trên sổ.

Đối với những dự án nhà ở sai thiết kế, nhà mẫu nhưng phù hợp với quy hoạch tổng thể thì vẫn được cấp sổ.

“Chúng ta làm sao quản lý cho được chất lượng công trình, không gian, hạ tầng cơ sở đã quy hoạch, còn nhà của người ta (ý nói người dân - PV) cứ để người ta quyết. Cứ đẻ ra một mô hình không phù hợp rồi lại bảo người ta vi phạm. Quản cái toilet cũng quản là không phù hợp vì cứ thọc vào nhà người ta là không được”, ông Nguyễn Hữu Tín nói.

Đối với những trường hợp người dân chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định nhưng đã làm nhà ở ổn định, lâu dài cũng được cấp sổ theo hạn mức đất ở. Sau này khi thực hiện quy hoạch này kia sẽ được đền bù theo hạn mức.

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất là nhu cầu cấp thiết của người dân. Người dân bức xúc lắm rồi nên mình phải giải quyết ngay thôi. Chứ bây giờ người ta ở thì mình không cấp. Yêu cầu họ đi thì không bố trí được nơi ở mới cho người ta. Làm như vậy là không được”, ông Nguyễn Hữu Tín nhìn nhận.

Ông Nguyễn Hữu Tín lưu ý các quận huyện từ nay về sau “không được nói thiếu người nữa” vì nếu thiếu có thể thuê cộng tác viên là sinh viên các trường đại học chuyên ngành.

Vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc cấp sổ cho dân là một yêu cầu trọng điểm, tất cả các vướng mắc mà các quận huyện nêu ra đều đã được UBND thành phố tháo gỡ đầy đủ, kịp thời.

Do vậy, các quận huyện không thể viện cớ này kia để trì hoãn nữa và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn tiếp tục chậm trễ.

Ông Nguyễn Hữu Tín còn đặc biệt lưu ý cán bộ, công chức các quận huyện không được gây khó dễ, vòi vĩnh người dân đi làm “sổ đỏ”, ai vi phạm sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.

Ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo các sở ngành, quận huyện lập “danh sách đen” những chủ đầu tư dự án nhà ở trốn tránh trách nhiệm hoặc bỏ rơi khách hàng trong việc làm sổ.

“Những chủ đầu tư dạng này thì sẽ không cho làm thêm các dự án nhà ở khác nữa”, ông Tín nhấn mạnh.

Đình Phú

>> Hàng trăm hộ dân bị “treo” sổ đỏ
>> Cả nước tồn đọng trên 3,7 triệu sổ đỏ
>> 311.000 thửa đất ở TP.HCM chưa được cấp sổ đỏ
>> Cảnh giác chiêu lừa đi thu gom "sổ đỏ
>> 70 trường hợp chưa bàn giao sổ đỏ
>> Hết năm 2013 cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Tiếp tục giao quyền sử dụng đất thêm 20 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.